เปิดคำสอน หลวงพ่อคูณ “อย่าเนรคุณแผ่นดิน”

2019-01-29 16:30:33

เปิดคำสอน หลวงพ่อคูณ “อย่าเนรคุณแผ่นดิน”

Advertisement

นับถอยหลังอีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะถึงงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” ย้อนรำลึกถึงคำสั่งเสียของหลวงพ่อ รวมไปถึงคำสอน ตลอดระยะเวลาการอยู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ โดยคำสั่งสอนต่างๆ นั้น สิ่งหลวงพ่อคูณเน้นย้ำอยู่เสมอ ก็คือ ให้สาธุชนทุกคนหมั่นทำความดี และอย่าเนรคุณแผ่นดิน เพราะเมื่อตายไปแล้ว สิ่งที่จะติดตามตัวไปด้วย คือ กุศลผลบุญ เท่านั้น

คำสั่งเสีย พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งทางบรรดาลูกศิษย์ได้บันทึกเทปไว้เมื่อ วันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 8 ปีวอก วันเสาร์ เดือนมิ.ย.2547 หรือเมื่อเกือบ15 ปีก่อน ก่อนที่หลวงพ่อจะมรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2558 ในเวลา 11.45 น. รวมอายุ 92 ปี 71 พรรษา

บางช่วงบางตอน ในคำสั่งเสียความยาวเกือบ 16 นาที นอกจากพินัยกรรมทั้ง 8 ข้อ แล้ว หลวงพ่อคูณ ยังได้สั่งเสียให้สาธุชนนั้น หมั่นทำความดีให้กับประเทศชาติ บ้านเมือง สะสมบุญบารมี อย่าเนรคุณแผ่นดิน ของทุกอย่างเกิดมาก็ดับไป สิ่งที่จะติดตัวไป คือ บุญ ทาน การกุศล และคุณงามความดี 




ตลอดการครองสมณเพศ หลวงพ่อคูณ ได้พร่ำสอนให้ลูกศิษย์ลูกหา ที่มีทั้งนักการเมือง พ่อค้าข้าราชการ ประชาชน ให้ทุกคนนั้น หมั่นทำความดี เปรียบ นรก สวรรค์ คือสถานที่คุมขัง หวังให้ทุกคนหลุดพ้นจากความทุกข์

หลวงพ่อคูณเริ่ม มีอาการอาพาธตั้งแต่ปี 2543 ด้วยการโรคหัวใจ แพทย์ได้ผ่าตัดจนอาการดีขึ้นตามลำดับ และในปี 2547 ได้อาพาธอีกครั้งด้วยอาการเลือดคั่งในสมอง 


ในปี 2554 หลวงพ่อก็มีอาการอาพาธด้วยวัณโรคปอด จากนั้นก็มีอาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และมีอาการแทรกคือ หลอดลมอักเสบรวมทั้งเกิดภาวะเสมหะลงคอ ทำให้ปอดเกิดการอักเสบ

ในปี 2556 คณะแพทย์ให้หลวงพ่อคูณรักษาอาการป่วยอยู่ภายในห้องกระจกที่มีแพทย์และพยาบาลเฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด โดยไม่อนุญาตให้ญาติโยมเข้าเยี่ยมเพื่อป้องกันการติดเชื้อ 

กระทั่งวันที่ 15 พ.ค.2558 หลวงพ่อมีอาการหัวใจหยุดเต้น แพทย์ต้องนำตัวส่งมารักษาที่ รพ. มหาราช นครราชสีมา อีกครั้ง และได้มรณภาพอย่างสงบในวันที่ 16 พ.ค.2558 เมื่อเวลา 11.45 น.