เปิดใจ "อาสาสมัคร"ภูมิใจได้ช่วยคน

2019-01-25 18:40:00

เปิดใจ "อาสาสมัคร"ภูมิใจได้ช่วยคน

Advertisement

ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ นอกจากเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องแล้ว เรามักจะเห็นจิตอาสา ซึ่งเป็นอาสาสมัครจากมูลนิธิต่าง ๆ อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย ถ้าเป็นพื้นที่ กทม. หนึ่งในนั้นมีอาสาสมัครศูนย์วิทยุพระราม 9 รวมอยู่ด้วย


นายณรงค์ บุญเกตุ หรือ รงค์ วัย 46 ปี ชาวราชบุรี อาสาสมัครศูนย์วิทยุพระราม 9 ทีมงานโพธิ์คู่ กล่าวกับนิว 18 ว่า มาทำงานเป็นอาสาสมัครประมาณ 20 ปีแล้ว หลังจากไปเป็นทหารเกณฑ์อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ พอปลดประจำการ ก็เข้ามาหางานทำใน กทม. ไปทำงานร้านอาหาร ก่อนมายึดอาชีพแมสเซ็นเจอร์ในปัจจุบัน พร้อมกับการขี่ จยย.รับจ้าง

“รงค์”บอกว่า งานของอาสาสมัครส่วนใหญ่เจอสารพัดรูปแบบทั้งอุบัติเหตุบนท้องถนน ช่วยคนรถเสีย ลืมกุญแจรถ  จับงู ดับไฟ ขี่ จยย.เบิกทางให้รถกู้ชีพ และอีกสารพัด


“พวกผมใช้เวลาว่างจากงานหลัก มาทำงานจิตอาสาตรงนี้ ก่อนจะไปช่วยเหลือคนอื่นก็ต้องอบรมเรื่องการช่วยชีวิตพื้นฐาน หรือ ซีพีอาร์จาก รพ.ราชวิถี ที่มาทำตรงนี้เพราะอยากช่วย คือ บางครั้งเจอคนบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ รอการช่วยเหลืออยู่ คนทั่วไปไม่รู้จะช่วยอย่างไร ถ้าเจอเราก็เข้าไปช่วย ” รงค์ กล่าว


รงค์ บอกด้วยว่า สำหรับเหตุการณ์ประทับใจในการช่วยชีวิตคนมีหลายกรณีด้วยกัน อย่างตอนเริ่มทำงานอาสาสมัครครั้งแรก ตอนนั้นเพิ่งอบรมซีพีอาร์มาใหม่ ๆ โดยฝึกกับหุ่นไม่ใช่คนจริง แต่ปรากฎว่า พอถึงเวลามีคนป่วยหยุดหายใจ ตอนนั้นเราได้ไปช่วยปั้มหัวใจผู้หญิงคนหนึ่งจนชีพจรกลับมาและนำตัวส่ง รพ. เคสนั้นภูมิใจเพราะเป็นเคสแรกที่ช่วยสำเร็จ และที่ประทับใจอีกเหตุการณ์คือ ไฟไหม้คลองเตยน้ำไม่พอ น้ำไม่ไหล ต้องเปิดบ่อส้วม ดูดมาดับไฟ


“อยากบอกว่าการมาทำงานตรงนี้พวกผมไม่ได้อะไร สิ่งที่ได้คือความภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือคนโดยเฉพาะคนบาดเจ็บ อย่าง กทม.ถ้าเราช่วยได้ไว การจราจรก็ไม่ติดขัดด้วย การทำงานจิตอาสาตรงนี้ ผมก็คงจะทำไปเรื่อย ๆ ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ สามารถช่วยเหลือคนได้ก็ช่วย”รงค์ กล่าว




นอกจากงานอาสาสมัครศูนย์วิทยุพระราม 9 ทีมงานโพธิ์คู่ แล้ว “รงค์”และเพื่อน ๆ อาสาสมัคร ยังนำข้าวของเครื่องใช้จากผู้ใจบุญไปมอบให้กับ นักเรียน รร.เพียงหลวง 3 ที่หมู่บ้านโบอ่อง ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยทำมา 4 ครั้งแล้ว สำหรับครั้งที่ 5 “แทนแสงเทียนด้วยแสงไฟ” จะออกเดินทาง 1 มี.ค.2562   "รงค์" และเพื่อน ๆ จึงได้เปิดรับบริจาค ข้าวสารอาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ข้าวสาร ขนมขบเคี้ยว เยลลี่ เครื่องครัว มีด เขียง อุปกรณ์ปรุงรสต่าง ๆ อุปกรณ์ทำความสะอาด น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ ของเล่นสำหรับเด็ก ๆ ตุ๊กตา ลูกบอล รองเท้าแตะ ทุนทรัพย์สำหรับการก่อสร้างอ่างล้างหน้า ล้างมือ ไปมอบให้กับน้อง ๆ ด้วย


รงค์ บอกว่า ที่เข้าไปช่วย รร.เพียงหลวง 3 เพราะที่นั่นอยู่ห่างไกล ต้องนั่งแพเข้า- ออกใช้เวลาหลาย ชม. ไฟฟ้าก็ไม่มี ต้องใช้เครื่องปั่นไฟแต่ก่อนใช้น้ำมันปั่นไฟตกวันละเป็นพันบาท แต่ตอนนี้มีการซื้อแผงโซล่าเซลล์ไปติดตั้งให้แล้ว สำหรับผู้ใจบุญอยากร่วมทำบุญกับเด็ก ก็สามารถนำสิ่งของไปบริจาคที่ฐานของทีมงานโพธิ์คู่ได้ที่ 1543 ถนนกำแพงเพชร 7 แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กทม. 10400 หรือจะติดต่อให้พวกเขาไปรับก็ไม่ว่ากัน