สภาวิศวกรตรวจเครนถล่มคาดวิศวกรประมาท

2019-01-24 11:35:22

สภาวิศวกรตรวจเครนถล่มคาดวิศวกรประมาท

Advertisement

ทีมสภาวิศวกร รวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนถล่มย่านพระราม 3 คาดปัญหาเกิดจากความประมาทของตัววิศวกร ขณะที่เจ้าของโครงการคอนโดหรูพร้อมเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

เมื่อเช้าวันที่ 24 ม.ค. ทีมสภาวิศวกร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าตรวจสอบภายในโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ย่านพระราม 3 หลังเกิดเหตุเครนหัก ส่งผลให้มีคนงานก่อสร้าง เสียชีวิต 5 คน และได้รับบาดเจ็บ 5 คน เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา


นายชูเลิศ จิตเจือจุน ผู้เชี่ยวชาญชำนาญการด้านการโยธาและการก่อสร้าง เปิดเผยว่า ในส่วนของการก่อสร้าง จะต้องมีวิศวกร 2 ส่วน คือ วิศวกรควบคุมอาคาร และ วิศวกรควบคุมการสร้างเครน จะต้องประสานงานกัน ขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ขณะเกิดเหตุมีวิศวกรคุมงานหรือไม่ แต่คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดจากความประมาทของตัววิศวกรเอง ซึ่งถ้าผลการตรวจสอบออกมาพบว่ามีความผิด ก็จะถูกลงโทษเพิกถอนใบอนุญาตตลอดชีวิต


ขณะที่ นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เครนล้มดังกล่าว เกิดขึ้นในโครงการ แอลพีเอ็น โดยสาเหตุเกิดจากขั้นตอนการประกอบเครนของคนงาน ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมารายย่อย ซึ่งเครนล้มระหว่างการประกอบ เพื่อยกความสูงขึ้นไป ตามความสูงคอนโด แต่เกิดอุบัติเหตุทำให้เครนหล่นลงมาเสียก่อน ซึ่งทางบริษัทกำลังติดตามดำเนินการช่วยเหลือ และเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ทั้งนี้ ในส่วนของอาคาร ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด


พ.ต.อ.สมโภช ผกก.สน.บางโพงพาง กล่าวว่า สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานจากหลายหน่วยงาน เพื่อเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะแจ้งข้อหากับใครบ้าง แต่เบื้องต้น พบ 1 ข้อหา คือกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานเขตยานนาวา ได้ติดป้ายคำสั่งห้ามใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 30 วัน โดยในวันนี้ มีเพียงคนงานเฝ้าพื้นที่และไม่มีการก่อสร้างใดๆทั้งสิ้น