10 คนใส่หน้ากาก 1คน “หมอก้อง” RIP ปอดคนเมืองในอนาคต

2019-01-23 10:30:37

10 คนใส่หน้ากาก 1คน “หมอก้อง” RIP ปอดคนเมืองในอนาคต

Advertisement

“หมอก้อง” โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัวเตือน หลังฝุ่น PM 2.5 น่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังพบเห็นประชาชนบางคนไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเองจากฝุ่นมลพิษอยู่ ล่าสุด ถึงขั้นต้อง RIP ปอดคนเมือง หากยังชะล่าใจกันอยู่ 

ทำเอาประชาชนเกิดอาการตื่นตัวขึ้นมาทันเมื่อกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ส่งผลทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ ‘เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ’ ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น เพราะหวั่นเกิดผลกระทบต่อสุขภาพกันเป็นวงกว้าง จนหน้ากากอนามัยขาดตลาดกลายเป็นเรื่องดราม่าบนโลกออนไลน์เมื่อค่ำวานนี้





ก่อนหน้านี้ "หมอก้อง-พันตรีนายแพทย์ สรวิชญ์ สุบุญ" นักแสดงหนุ่มและแพทย์ทหาร ทั่วไป สังกัดกองตรวจโรค หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องการแนะนำหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นหลังกรุงเทพมหานครต้องอยู่ในภาวะค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกินมาตรฐานและอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายได้ว่า

“ใส่หน้ากากไว้หน่อยนะครับ ถึงกันได้น้อยแต่ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย... ส่วน N95 ที่หาซื้อกันจนขาดตลาด ขออนุญาตบอกไว้เลยว่า ถ้าคุณใส่อย่างถูกวิธี มันไม่สามารถใส่ใช้ในชีวิตประจำวันได้หรอกนะครับ ใส่ 10 นาทีก็อึดอัดจะตายแล้ว เราใช้วิธีการหลีกเลี่ยงการออกกลางแจ้ง และช่วยกันลดฝุ่นควันกันเท่าที่แต่ละคนทำได้ดีกว่าครับ”


ล่าสุด หมอก้องได้โพสต์ถึงเรื่องนี้อีกครั้งผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว หลังเห็นประชาชนไม่ค่อยใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นแม้จะอยู่ในโซนที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินร้อยอยู่ทุกวันด้วยข้อความว่า

“เช้านี้ขับรถผ่านแถวอ่อนนุช พระโขนง ที่มีปริมาณ PM 2.5 เกินร้อยอยู่ทุกวัน แต่แปลกใจที่เห็นเด็กนักเรียน มอเตอร์ไซค์รับจ้าง พ่อค้าแม่ค้าข้างทางแทบไม่มีหน้ากากอนามัยป้องกันกันเลยครับ เรียกว่า 10 มี  1  ก็ได้.... นี่เราปรับตัวเข้ากับฝุ่นได้รวดเร็วขนาดนี้ ? เห็นว่ามันจะอยู่กับเราถึงมีนาคมนะครับ ... เอาล่ะ สถานพยาบาลและเจ้าหน้าที่ออมแรงกันไว้ครับ #RIPปอดคนเมือง #หน้ากากไม่กี่บาทคุ้มกว่าค่ารักษาเยอะ #หาซื้อไม่ได้มาขอได้นะ #เชื่อว่าโรงพยาบาลทุกที่พร้อมให้ครับ”


ขอบคุณรูปภาพจากอินสตาแกรม: @kong_sarawit