เตรียมนำ “เรือหลวง” ปลดระวาง สร้างแหล่งเรียนรู้ “ดอนหอยหลอด”

2019-01-21 15:10:20

เตรียมนำ “เรือหลวง” ปลดระวาง สร้างแหล่งเรียนรู้ “ดอนหอยหลอด”

Advertisement

จ.สมุทรสงคราม เตรียมหารือร่วมกองทัพเรือ และบริษัทเอกชนประมาณราคาการแยกชิ้นส่วนเรือหลวงพุทธเลิศหล้านภาลัยที่ปลดระวางเพื่อขนย้ายมาประกอบและจัดตั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดอนหอยหลอด

เนื่องจากกองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้เสนอให้ จ.สมุทรสงครามนำเรือหลวงพุทธเลิศหล้านภาลัยที่ปลดระวางมาใช้ประโยชน์ในการสร้างแหล่งเรียนรู้และสร้างเอกลักษณ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเนื่องจากมีชื่อเรือที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของ จ.สมุทรสงคราม คือพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ดังนั้นนายประจินต์ ธารศิริสิน รอง ผวจ.สมุทรสงคราม นายประพันธ์ เลาหกรรณวนิช คณะกรรมการมูลนิธิศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตัวแทนจากกองทัพเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สำรวจสถานที่จอดเรือหลวงพระพุทธเลิศหล้านภาลัยบริเวณดอนหอยหลอด โดยเบื้องต้นได้กำหนดจุดจอดเรือที่บริเวณฝั่งซ้ายดอนหอยหลอด ส่วนการเคลื่อนย้ายจะแยกชิ้นส่วนแล้วขนส่งทางบกก่อนนำมาต่อประกอบบนฐานคอนกรีตเสริมเหล็กที่จะตั้งรองรับ โดยจังหวัดได้มอบให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.สมุทรสงครามเป็นผู้ออกแบบและจัดทำฐานตั้งเรือ เบื้องต้นกำหนดไว้คร่าวๆ ความกว้างยาวประมาณ 30 คูณ 150 เมตร ค่าใช้จ่ายประมาณ 2 ล้าน 8 แสนบาท

อย่างไรก็ตามในส่วนของการแยกชิ้นส่วนเรือนั้น บริษัทเอกชนเคยประมาณการค่าใช้จ่ายในการทำฐานเรือรวมทั้งการแยกและประกอบชิ้นส่วนรวมประมาณ 115 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ รอง ผวจ.สมุทรสงครามมอบให้สำนักงานจังหวัดทำหนังสือขอความร่วมมือกองทัพเรือประสานบริษัทเอกชนมาหารือเรื่องการตัดค่าใช้จ่ายในการทำฐานตั้งเรือออกและคำนวณตามจริงก่อนจะเขียนโครงการ ส่วนการขออนุญาตจอดเรือในพื้นที่สีฟ้า ตามผังเมืองรวมเมืองจ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการประมงนั้นจะมีการขออนุญาตตามขั้นตอนในภายหลัง




สำหรับเรือหลวงพุทธเลิศหล้านภาลัยเป็นเรือประเภทฟาส ฟริเกท เอฟเอฟ วางกระดูกงู ทำการต่อเรือเมื่อ เดือนเม.ย. ปี 2515 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มูลค่ากว่า 2,500 ล้านบาท ความยาว 133.5 เมตร กว้าง 14.2 เมตร ความสูงถึงยอดเสา 37.23 เมตร กองทัพเรือไทยได้จัดหามาจากกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2541 ระวางขับน้ำปกติ 3,500 ตัน เต็มที่ 4,100 ตัน กินน้ำลึกหัวเรือ 7.8 เมตร ท้ายเรือ 4.6 เมตร ความเร็วสูงสุด 28 นอต มัธยัสถ์ 15 นอต ตัวเรือทำจากสตีล ส่วนประกอบตัวเรือทำจากอะลูมิเนียม มีระบบอาวุธแบบป้องกันตัวระยะประชิด ระบบใช้ยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น และระบบใช้ยิงจรวดปราบเรือดำน้ำซึ่งมีขีดความสามารถในการทำสงครามต่อต้าน กองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการได้ปลดระวางประจำการเรือหลวงพุทธเลิศหล้านภาลัย เมื่อวันที่ 1 เม.ย 2558 ณ ท่าเทียบเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ปัจจุบันเรือลำนี้จอดอยู่ที่อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี