สำรวจถ้ำหลวงไปไม่ถึงเนินนมสาว

2019-01-18 12:15:30

สำรวจถ้ำหลวงไปไม่ถึงเนินนมสาว

Advertisement

ทีมสำรวจถ้ำหลวงปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้น แต่ไม่ไปถึงเนินนมสาวที่ 13 หมูป่าเคยอยู่  รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ระบุต้องรออีก 1 เดือนให้น้ำแห้งก่อนสำรวจอีกครั้ง

จากกรณีรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย ผบ.หน่วยซีล นำเจ้าหน้าที่สำรวจถ้ำหลวง จ.เชียงราย ครั้งแรกหลังปิดนาน 6 เดือน เพื่อสำรวจอุปกรณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่า ก่อนวางแผนเก็บกู้ออกมาภายนอกถ้ำ เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา


เมื่อวันที่ 18 ม.ค. สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมาคณะทีมสำรวจทั้งหมดได้เดินทางกลับออกมาทางปากถ้ำแล้ว โดยภาระกิจในการถ่ายภาพและบันทึกข้อมูลอุปกรณ์ที่คงค้างตามจุดต่างๆ ตั้งแต่ปากถ้ำไปจนถึงสามแยกภายในถ้ำระยะทางประมาณ 3 กม. ถือว่าเสร็จสิ้นด้วยดี แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินหน้าสำรวจต่อจากสามแยกแล้วเลี้ยวซ้ายไป ทางหาดพัทยาหรือพัทยาบีชรวมถึงเนินนมสาวซึ่งเป็นจุดที่เยาวชนทั้ง 13 เคยใช้หลบภัยน้ำท่วมภายในถ้ำได้ เนื่องจากพบว่าบริเวณช่องที่เชื่อมจากสามแยกไปทางเส้นทางซ้ายเต็มไปด้วยตะกอนทรายทำให้ยากต่อการเดินทางผ่านรวมทั้งยังมีน้ำทว่มขังเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งการจะผ่านจุดดังกล่าวไปได้ต้องใช้อุปกรณ์ดำน้ำที่มีความพร้อมเหมือนตอนที่มีปฏิบัติการช่วยเหลือเยาวชนดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ได้สำรวจถึงบริเวณดังกล่าวแล้วจึงพากันเดินทางกลับรวมแล้วใช้เวลาปฏิบัติการประมาณ 5 ชม.

ทั้งนี้ผลการสำรวจพบว่าภายในมีถังอากาศ วางอยู่ตลอดรายทางโดยมีอยู่ที่โถงที่ 3 ประมาณ 100 กว่าถัง  โถงที่ 2 ประมาณ 100 กว่าถัง ในโถงทั้ง 2 แห่งยังพบเปลสนามและสายเชือกที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงเส้นทางถึงกันไปตลอดรายทาง  นอกจากนี้ในโถงทั้ง 2 ยังพบเครื่องสูบน้ำขนาดต่างๆ ส่วนโถงที่ 3 นั้นพบสายส่งออกซิเจนมากที่สุด รวมทั้งพบกระดาษฟรอยด์ อาหารพาวเวอร์เจล วิทยุสมัยสงครามโลกทั้ง 2 ที่ใช้สื่อสาร 

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า สำหรับภารกิจครั้งนี้ถือว่าเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปตรวจพบวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และได้บันทึกข้อมูลรวมทั้งถ่ายภาพเอาไว้ตั้งแต่ปากถ้ำไปจนถึงสามแยกเอาไว้แล้ว และคาดว่าหากจะเข้าไปจากสามแยกไปยังบริเวณจุดที่พบเยาวชนทั้ง 13 คนคงจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือนเพื่อให้น้ำแห้งและเตรียมอุปกรณ์กำลังพลให้มีความพร้อมต่อไป ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ จะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นคงต้องรอรายงานให้ทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้รับทราบเพื่อหารือและดำเนินการต่อไป

ด้าน พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.นสร. กล่าวว่า การเข้าไปสำรวจถ้ำหลวงครั้งนี้เป็นเหมือนการรำลึกถึงความหลังเมื่อครั้งปฏิบัติการเดือน มิ.ย.-ก.ค.2561 ที่ผ่านมา โดยสิ่งที่พบเห็นภายในถ้ำทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมกันเข้าไปปฏิบัติการ เพราะมีอุปกรณ์ต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมากซึ่งเมื่อมองย้อนหลังไปก็ยังสงสัยอยู่ว่าพวกเราขนเข้าไปได้อย่างไร อย่างไรก็ตามการเข้าไปในถ้ำครั้งนี้ถือว่าสะดวกกว่าช่วงปฏิบัติการที่มีความยากลำบากกว่ามากกระนั้นการจะเข้าไปให้เลยช่วงสามแยกเข้าไปอีกซึ่งยังคงมีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ตกค้างอยู่ภายในคงต้องรอให้ระดับน้ำภายในลดลงกว่านี้