เจ้าอาวาสประกาศขายวัดหนีโรงงานรีไซเคิลขยะ

2019-01-13 19:00:37

เจ้าอาวาสประกาศขายวัดหนีโรงงานรีไซเคิลขยะ

Advertisement

เจ้าอาวาสวัดบุญญาราม อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ติดป้ายประกาศขายวัดด่วน หลังทนมลพิษทางอากาศ จากโรงงานรีไซเคิลขยะไม่ไหว ทั้งกลิ่นเหม็นจนวิงเวียน แสบคอ ถึงกับต้องอาเจียน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดบุญญาราม ( หนองกลางดง) เลขที่ 99/2 หมู่ที่ 9 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ หลังโลกออนไลน์ได้แห่แชร์ป้ายขนาดใหญ่ ที่ติดบริเวณหน้าวัดว่า " ประกาศขายวัดราคาถูก วัดบุญญาราม ทนไม่ไหวแล้ว กลิ่นขยะและควันหลอม โรงงานในชุมชน พวกเราตายผ่อนส่ง” ส่วนอีกป้ายได้ระบุสาเหตุ ว่าทั้งกลิ่นขยะ กลิ่นโรงหลอม เบียดเบียนวัดและชุมชน สร้างแต่ปัญหา ทางก็พัง กี่หน่วยงานที่มาตรวจสอบก็เงียบ ทางวัดจึงประกาศขายด่วน


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวโดยพบกับพระอธิการชยพัทธ์ เจ้าอาวาสวัดบุญญาราม เปิดเผยข้อมูลว่า ทราบดีว่าไม่สามารถขายวัดได้ เพียงแต่ติดป้ายเพื่อต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานทั้งในระดับจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาดูแลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านและวัด ในเรื่องของมลพิษทางอากาศที่มาในรูปแบบของกลิ่น ที่ผ่านมาต้องทนทุกทรมานในเรื่องของกลิ่นที่เหม็น ยิ่งหน้าฝนกลิ่นดังกล่าวจะทวีความรุนแรงมากขึ้น อีกทั้งช่วงหน้าฝนโรงงานในละแวกดังกล่าวได้ขุดลอกบ่อ เปลี่ยนแปลงทางน้ำทำให้น้ำเข้าท่วมวัด และน้ำในบ่อน้ำก็ตรวจพบค่าแมกนีเซียม ซึ่งก่อนหน้าที่โรงงานจะมาตั้ง วัดแห่งนี้แม้ว่าฝนตกหนักขนาดไหนก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องน้ำท่วม ส่วนปัญหาด้านสุขภาพทุกวันนี้ทุกคนล้วนได้รับผลกระทบเช่นกัน บางวันที่ลมพัดแรง จะพัดเอากลิ่นขยะรีไซเคิล ที่เหม็นจนทำให้เวียนหัว แสบคอ บางครั้งถึงกับต้องอาเจียนออกมา ที่ผ่านมาเมื่อเดือน ก.ย. 2561 ได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี แต่เรื่องก็เงียบหาย ไม่มีการลงมาแก้ไขหรือตรวจสอบแต่อย่างใด ทั้งๆที่บริเวณดังกล่าวเป็นหมู่บ้านและชุมชน กลับมีโรงงานรีไซเคิลขยะ และโรงหลอม เป็นจำนวนมาก ทำให้กลิ่นพัดวนเวียนอยู่รอบๆ ชุมชน


ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าว เมื่อเดือน พ.ค. 2561 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ในเรื่องของการประกอบโรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่มีใบอนุญาต จนมีการขยายผลไปถึงท่าเรือที่นำเข้า และโครงข่ายโยงใยในจังหวัดต่างๆ จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศ ทำให้จังหวัดต้องตั้งคณะกรรมการรวมกับเจ้าหน้าที่ทหารกองพลทหาราบที่ 11 จัดเจ้าหน้าที่และผู้นำในชุมชนร่วมประชุมหาทางออกและสอดส่องการกลับมาประกอบกิจการที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่ปัจจุบันมีการเปิดโรงงานบริเวณโดยรอบแล้วไม่ต่ำกว่า 10 โรงงาน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน วัดและชุมชนในพื้นที่