พปชร. เล็งร่าง ก.ม.หยุดปัญหาแชร์ลูกโซ่

2019-01-11 13:55:41

พปชร. เล็งร่าง ก.ม.หยุดปัญหาแชร์ลูกโซ่

Advertisement

พปชร. เล็งร่างกฎหมายแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่อย่างเป็นระบบ ระบุมีสำคัญอย่างมากต่อคนในระดับฐานราก หากมีการเล่นแชร์ลูกโซ่ คนที่ถูกหลอกบางส่วนจะไปกู้หนี้นอกระบบมาเล่น สร้างภาระหนี้จำนวนมาก กลายเป็นปัญหาให้กับครอบครัว


เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร) กล่าวถึงกรณีที่ได้รับฟังความคิดเห็นผู้ได้รับความเสียหายแชร์ลูกโซ่จำนวนนับร้อยคนเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า จะประสานงานให้ผู้เชี่ยวชาญในการเขียนกฏหมายที่มีจิตสาธารณะ มาทำงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มผู้เสียหายเพื่อร่วมร่างกฏหมายที่เป็นธรรมและตอบโจทย์ในการปิดช่องโหว่ของกฎหมายเดิม ซึ่งปัญหาแชร์ลูกโซ่นี้เกิดขึ้นไม่เพียงแต่ในไทย แม้ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา ก็ไม่สามารถรอดพ้นเช่นกัน โดยเพิ่งมีปัญหาแชร์พ่อ Madoff ที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว


นายกอบศักดิ์ กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่อย่างเป็นระบบนั้น มีความจำเป็นและสำคัญอย่างมากต่อคนในระดับฐานราก เพราะหากมีการเล่นแชร์ลูกโซ่ คนที่ถูกหลอกบางส่วนก็จะไปกู้หนี้นอกระบบมาเล่นแชร์ลูกโซ่ หรือเมื่อถูกฉ้อโกง กู้มาชดใช้ญาติ ซึ่งสร้างภาระหนี้จำนวนมาก กลายเป็นปัญหาให้กับครอบครัว โดยในระยะยาว รัฐจะต้องมีนโยบายและกฏหมายเฉพาะที่ทันสมัย เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในเรื่องนี้ต่อไป