“วิษณุ”ไม่รู้“ยิ่งลักษณ์”ถือพาสปอร์ตกัมพูชา

2019-01-11 12:45:20

“วิษณุ”ไม่รู้“ยิ่งลักษณ์”ถือพาสปอร์ตกัมพูชา

Advertisement

"วิษณุ" ไม่รู้ “ยิ่งลักษณ์”ถือพาสปอร์ตกัมพูชา ระบุแล้วแต่กฎหมายของแต่ละประเทศ เคยได้ยินบางประเทศเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ก็ออกพาสปอร์ตให้

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาเพื่อเข้าไปประกอบกิจการในประเทศจีน ว่าต้องถามจากคนอื่น เพราะตนไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะตอบ และไม่ใช่เรื่องที่ควรจะรู้ ส่วนการถือพาสปอร์ตต่างชาติจำเป็นจะต้องเป็นพลเมืองประเทศนั้นๆหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่กฎหมายของแต่ละประเทศ อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นพลเมืองก็ได้ แต่เคยได้ยินว่าบางคนได้รับการแต่งตั้งเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์และออกพาสปอร์ตให้ในบางประเทศ แต่จะมีกรอบเวลาที่จำกัด

ผู้สื่อข่าวถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังเป็นบุคคลที่มีคดี นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องคดีก็ดูกันอยู่ แต่อย่างอื่นไม่รู้ ต่อข้อถามว่ากรณีที่รู้ที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วทำไมถึงไม่ดำเนินการจับกุม นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ประเทศที่เขาอาศัยอยู่จะอนุญาตหรือไม่ ส่วนที่ทั้ง 2 คนจะไปร่วมงานแต่งงานของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่เกาะฮ่องกงจะดำเนินการอย่างไรนั้น นายวิษรุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประเทศที่เขาอาศัยอยู่จะดำเนินการอย่างไร แต่เราไม่มีศักยภาพที่จะจับตัวใส่เครื่องบินกลับมา