ศาลเกาหลีใต้สั่งอายัดทรัพย์บริษัทญี่ปุ่น กรณีแรงงานทาส

2019-01-10 10:20:13

ศาลเกาหลีใต้สั่งอายัดทรัพย์บริษัทญี่ปุ่น กรณีแรงงานทาส

Advertisement

ศาลเกาหลีใต้เผยเมื่อวันพุธ (9 ม.ค.) ว่า ศาลมีคำสั่งให้อายัดทรัพย์บริษัทญี่ปุ่น ที่มีอยู่ในเกาหลีใต้ หลังจากบริษัทดังกล่าวไม่ยอมจ่ายเงินชดเชยแก่ชาวเกาหลีหลายคนที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงคราม และร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ซึ่งเป็นหนึ่งในความขัดแย้งทางการทูตที่ยืดเยื้อ ระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านแห่งเอเชียตะวันออก

รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวถึงคำสั่งของศาลเกาหลีใต้ว่า “น่าเสียใจอย่างที่สุด” และว่า จะผลักดันให้มีการเจรจาในเรื่องนี้กับทางการโซล

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ศาลฎีกาเกาหลีใต้ในกรุงโซล มีคำสั่งให้บริษัทนิปปอน สตีล แอนด์ สุมิโตโมะ เมทัล คอร์ป ของญี่ปุ่น จ่ายเงินชดเชยแก่ชาวเกาหลีใต้ 4 คนที่เคยถูกบังคับทำงานให้บริษัท ขณะที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลีเป็นดินแดนอาณานิคม ระหว่างปี พ.ศ. 2443 – 2488 และร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คนละ 100 ล้านวอน หรือประมาณ 2,847,000 บาท




แต่บริษัทนิปปอน สตีลฯ ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลสูงสุดเกาหลีใต้ โดยอ้างจุดยืนที่มีมายาวนานของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ประเด็นการจ่ายเงินชดเชยทั้งหมดในยุคอาณานิคม ต้องแก้ไขตามสนธิสัญญาปี พ.ศ. 2508 ที่รื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ และเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า จะนำคำสั่งตัดสินของศาลฎีกาเกาหลีใต้ ยื่นให้ศาลโลก หรือศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด

เมื่อวันพุธ โฆษกสำนักงานสาขาของศาลแขวงแดกู ในเมืองโปฮัง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเกาลีใต้ เผยว่า ศาลได้ออกคำสั่งเมื่อต้นเดือนนี้ ให้อายัดทรัพย์บริษัทนิปปอน สตีลฯ ที่มีอยู่ในเกาหลีใต้ ตามคำร้องขอของทนายความของชาวเกาหลี 4 คนที่เป็นโจทก์ร่วม คำสั่งอายัดให้มีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่บ่ายวันพุธ (9 ม.ค.)



ทั้งนี้ บริษัทนิปปอน สตีลฯ ถือหุ้น 2.34 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 9.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 310.4 ล้านบาท ในบริษัทร่วมทุนในเมืองโปฮัง กับบริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้า “พอสโก” ของเกาหลีใต้.