เปิด “ผาตาม๊อก” แหล่งท่องเที่ยวใหม่ ฉลองสันติภาพ 40 ปี เขมรแดง

2019-01-07 14:30:08

เปิด “ผาตาม๊อก” แหล่งท่องเที่ยวใหม่ ฉลองสันติภาพ 40 ปี เขมรแดง

Advertisement

 เปิด "ผาตาม๊อก" เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในวันเขมรแดงฉลองสันติภาพ 40 ปี เผยภาพพลพรรคเขมรแดงวางอาวุธต่อรัฐบาลกัมพูชาร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมเครือข่ายส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ และนายวรการ น้อยสงวน ที่ปรึกษามูลนิธิหลวงปู่สรวง ได้นำคณะข้าราชการและประชาชนชาวไทย ไปร่วมกับ นายวัต จำเริญ รอง รมต.กระทรวงการท่องเที่ยว ประเทศกัมพูชา นายดี ราโด รอง ผวจ.อุดรมีชัย น.ส. ณ กมน รองนายอำเภออัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ร่วมกันเปิดงานเดินวิ่งเพื่อฉลองสันติภาพ 40 ปี ของประเทศกัมพูชา และครบรอบ 20 ปี อ.อัลลองเวง ที่เขมรแดงยุติการสู้รบกับรัฐบาลกัมพูชา โดย นายวัต จำเริญ และนายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ ได้ร่วมกันยิงปืนปล่อยตัวนักเดินเท้าจำนวนประมาณ 1,500 คน ออกจากเส้นสตาร์ทเพื่อเดินเท้าระยะทางประมาณ 3.5 กม.มุ่งหน้าไปยังผาตาม๊อก ซึ่งเป็นหน้าผาที่สวยงามอยู่ติดกับชายแดนไทย–กัมพูชา


เมื่อยืนอยู่บริเวณหน้าผาจะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของกัมพูชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมู่บ้านที่อดีตเคยอยู่ในเขตการปกครองของนายพล พต และนายพลตาม๊อก อดีตผู้นำเขมรแดง โดยบริเวณหน้าผาแห่งนี้ มีการสร้างที่พัก และสร้างศูนย์สันติภาพแสดงประวัติความเป็นมาของเขมรแดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม ซึ่งมีภาพวันที่เขมรแดงวางอาวุธเข้าร่วมกับรัฐบาลซึ่งถือว่าเป็นภาพวันประวัติศาสตร์แห่ภาพหนึ่งของเขมรแดงไว้ให้ชมด้วย

 นายวัต จำเริญ รอง รมต.กระทรวงการท่องเที่ยว ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 การวิ่งระยะทาง 3 กม.จากพิพิธภัณฑ์อดีตบ้านนายพล ตา ม๊อก ไปถึงวงเวียนสันติภาพอำเภออัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ทั้งไปและกลับ และประเภทที่ 2 เป็นการเดินเท้าระยะทาง 3.5 กม. จากจุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชาช่องสะงำ ไปยังหน้าผาตาม๊อก ศูนย์สันติภาพอัลลองเวง อยู่ติดกับชายแดนไทย - กัมพูชาไปและกลับ ซึ่งเป็นการฉลองสันติภาพของกัมพูชาและเปิดผาตา ม๊อก ให้ประชาชนชาวกัมพูชาและชาวไทยได้เข้าไปชมความสวยงามท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบายได้ 


นายวรการ น้อยสงวน ที่ปรึกษามูลนิธิหลวงปู่สรวง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเดินวิ่งของกัมพูชาในครั้งนี้ เป็นการฉลอง 40 ปี สันติภาพและเสรีภาพ สาเหตุที่ทางการของกัมพูชามาจัดงานที่ อ.อัลลองเวง จ.อุดรมัย เพราะว่าเป็นถิ่นของเขมรแดง และ 20 ปีที่ผ่านมาเป็นการยุติความแตกแยกของกัมพูชา โดยเน้นกีฬาเอาความสามัคคีของเยาวชน มาเพื่อรำลึกถึงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา โดยมี นายวัต จำเริญ รอง รมต.กระทรวงการท่องเที่ยว ประเทศกัมพูชา มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ทางฝ่ายไทยมีนายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นำคณะข้าราชการไทยและประชาชนชาวไทยมาร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย