สื่อนอกเกาะติดพายุโซนร้อน “ปาบึก” ถล่มไทย

2019-01-04 04:10:54

สื่อนอกเกาะติดพายุโซนร้อน “ปาบึก” ถล่มไทย

Advertisement

สำนักข่าวต่างประเทศเกาะติดสถานการณ์ พายุโซนร้อน “ปาบึก” พัดถล่มพื้นที่ภาคใต้ของไทย รายงานว่า นักท่องเที่ยวหลายหมื่นคน พากันเดินทางออกจากเกาะและรีสอร์ทท่องเที่ยวยอดนิยมในพื้นที่นอกชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของไทย เพื่อหลบหนีพายุ “ปาบึก” ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าฝั่ง ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนัก, กระแสลมพัดกระโชกแรง และคลื่นสูง 7 เมตร ขณะที่ ทางรัฐบาลก็ได้เตรียมที่พักอาศัยชั่วคราวรองรับประชาชนที่ตัดสินใจย้ายออกจากบ้านเรือน

เกาะพะงันและเกาะเต่า ซึ่งเต็มไปนักท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงวันหยุดยาว ระหว่างเทศกาลคริสต์มาสต่อเนื่องส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แทบไม่เหลือนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพราะต้องรีบเดินทางกลับขึ้นแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากเรือเฟอรี่จะงดให้บริการ นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามลงเล่นน้ำด้วย

“ปาบึก” ซึ่งเป็นพายุโซนร้อนลูกแรกที่พัดถล่มไทยนอกฤดูมรสุมในรอบมากกว่า 30 ปี คาดว่าจะพัดเข้าถล่ม 2 เกาะสำคัญ และเกาะสมุย ซึ่งอยู่ติดกันในช่วงบ่ายของวันศุกร์นี้ ก่อนพัดขึ้นแผ่นดินใหญ่ ด้วยความเร็วลม 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เพิ่มความแรงเป็นพายุไต้ฝุ่น จากการเปิดเผยของกรมอุตุนิยมวิทยา




นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่คาดว่า จะเกิดคลื่นสูง 5-7 เมตรใกล้ตาพายุ

ขณะที่ นายเกริกไกร สงธานี นายอำเภอเกาะพะงัน กล่าวกับเอเอฟพีว่า เขาคิดว่า เกาะแทบจะไม่เหลือนักท่องเที่ยว ซึ่งมีจำนวนระหว่าง 30,000-50,000 คน ที่เดินทางมาเที่ยวเคาน์ดาวน์ก่อนปีใหม่



พายุกำลังแรงลูกนี้ คาดว่าจะพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของไทย ตั้งแต่วันพฤหัสบดี ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนัก และมีความเป็นไปได้ว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทางกองทัพเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนไว้แล้ว

สำหรับพื้นที่ที่พายุจะเคลื่อนตัวผ่าน คือจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง เช่นเกาะพะงัน, เกาะสมุย และเกาะเต่า

มีคำสั่งห้ามเดินเรือในหลายพื้นที่แล้ว ซึ่งรวมทั้งเกาะพีพี เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวจำนวนถูกบีบให้ต้องอพยพออกนอกพื้นที่เช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามลงเล่นน้ำที่เกาะสมุย แต่ในภาพคลิปวิดีโอ ยังมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำแบบสบาย ๆ อยู่