น้ำตาสุดท้าย "จุ๋ม" หมดตัวเพราะช่วยผัว...เผย "พ่อดม" ห่วงที่สุด

2019-01-02 15:40:28

น้ำตาสุดท้าย "จุ๋ม" หมดตัวเพราะช่วยผัว...เผย "พ่อดม" ห่วงที่สุด

Advertisement

"ขอโทษพ่อนะคะ ที่วันนี้ทำตามความตั้งใจของพ่อทั้งหมดไม่ได้ แต่น้ำตาที่มันล้นมันไหลออกมานั้น คือความอาลัยอาวรณ์จากใจจริง ไม่สามารถทำตามบทละครที่วางเอาไว้ได้" ..."แม่จุ๋ม" ลั่น จากนี้ไปจะขอเริ่มใหม่ตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน ...



การจากไปของ "พ่อดม ชวนชื่น" ตลกอาวุโสชื่อดัง สร้างความเสียใจต่อครอบครัว และลูกๆ อย่างมาก รวมถึง "จุ๋ม ภัสราวรรณ" เมียของ "ป๋าเทพ โพธิ์งาม" ลูกสาวคนที่ 4 กับเมียคนแรกของ "พ่อดม" ซึ่ง "แม่จุ๋ม" ยอมรับว่าเป็นลูกคนที่พ่อดมห่วงมากที่สุดในบรรดาลูกทั้งหมด 14 คน




วันนี้มาส่งพ่อดมเป็นครั้งสุดท้าย ?
ก็คงเป็นวันที่พี่ช็อกที่สุด แค่ตอนที่เคลื่อนพ่อออกจากศาลา สัปเหร่อแกก็คิดว่าพี่สนิทกับพ่อมาก เลยให้พี่ถือรูปนำขบวน แค่ตอนตั้งขบวนพี่ก็รับไม่ได้แล้ว ว่านี่คือรูปพ่อ



มันไม่ใช่การแสดง แต่มันคือเรื่องจริง ที่กำลังจะเคลื่อนพ่อไปที่เมรุลอยนี้ เราก็ร้องไห้ จิ้มก็บอกว่า ไม่ร้อง พ่อให้เข้มแข็ง พ่อเค้าให้สนุก แต่อยากจะบอกน้องว่า มันไม่ใช่แอ็กชั่น 5 4 3 2 1 แล้วจะหยุดร้องได้เลย

แต่นี่มันคือเรื่องจริง ที่เรารับยากมาก เค้าก็เลยไม่อยากให้คนที่ร้องไห้แล้วมันผิดเจตนารมณ์ของพ่อ ก็ขอโทษด้วย แต่พ่อเค้ารู้ว่า เรานิสัยยังไง เราเป็นคนที่สนุกก็สนุกออกมา เสียใจก็เสียใจออกมา มันไม่มีการปกปิดเลย



อะไรที่ทำให้พี่จุ๋มกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ?


ก็อย่างที่บอกค่ะ มันคือเรื่องจริง อย่างที่บอกอะ เราเคยเห็นแต่คนอื่นเค้าสูญเสียสิ่งที่รักที่สุดในชีวิตมันเป็นยังไง

คุณพ่อเค้าเป็นห่วงพี่จุ๋มมากที่สุดในบรรดาลูกทั้ง 14 คน ?
จริงๆ พี่เป็นลูกคนที่ 4 เมื่อเราเป็นลูกคนต้นๆ จะดูแลน้องๆ พ่อจะพาเราจูงมือไปเล่นลิเก เราเป็นนางเอก ส่วน จิ้ม น้องชายเป็นโจ๊ก เรา 2 คนพี่น้องเอาไปฝากไว้ พาเราไปทำมาหากิน เพื่อช่วยดูแลพี่น้อง ให้ทำมาหากิน





จนกระทั่งได้มาเจอ ป๋าเทพ เกิดจากการเชียร์ของทุกคน อยากจะขอบอกว่า พ่อเป็นคนที่ดูแลลูกให้ใช้ชีวิตยังไง จะบอก จะเตือน จะสอน ให้ทำมาหากิน พ่อจะสอนให้ลูกเก็บเงิน วันที่เราลำบาก จะได้เอาเงินก้อนนั้นออกมา

อยากจะขอโทษพ่อ ที่หนูเก็บเงินไม่ได้ สมมติเรามีเงินอยู่ล้านนึง แล้วป๋าไปกู้มาอีกล้านนึง เป็นเงินเสียดอกเบี้ย แล้วเราเก็บเงินไว้ ถามว่าเราทำใจได้มั้ยให้เราเสียดอกเบี้ย

เราก็รู้อยู่แก่ใจว่าเราต้องการใช้เงิน เราเก็บไม่ได้ แล้วป๋านะก็บอกเราว่า อย่าให้รู้นะว่าเก็บเงินไว้ เราก็รักป๋ามาก อยากให้ทำอะไรก็ทำ เราก็ไม่เชื่อพ่อ อยากจะเป็นคนซื่อที่เป็นคนดี





สามีบอกอะไรเราก็ทำตามทุกอย่าง ถ้าเราเชื่อพ่อ วันนี้พ่อจะไม่ห่วงเรา พ่อห่วงลูกคนนี้มากที่สุด เพราะเราไม่รู้จักเก็บเงิน พ่อก็รู้ว่าเราเป็นคนดี จะรักเรา และเราเป็นเมียป๋าเทพ ตอนนั้นที่บ้านเรายังไม่มีใครโด่งดังเลย แล้วลูกเขยคนนี้เค้าดังมาก

เราจะดูแลลูกหลานทุกคน ลูกทุกคนจะรักเรา เพราะถ้าเรามีงานอะไรที่สามารถพาน้องๆ ไปได้ เราจะดันน้องๆ ทุกคนแบบที่พ่อเคยพาเราทำ



จะทำยังไงให้พ่อหายห่วง ?
ตั้งปณิธานไว้ว่าจะเข้มแข็ง จะไม่อ่อนแอ ขอเข้มแข็งในการสู้ชีวิต การทำมาหากิน แต่ตอนนี้เราเข้มแข็งไม่ได้จริงๆ ต่อไปนี้ไม่มีพ่อคอยสอนแล้ว แม้แต่ลูกเราก็แก่แล้ว พ่อก็อายุมากแล้ว แต่พ่อไม่เคยมองว่าเราเป็นลูกที่แก่แล้ว พ่อยังดูแลเราเหมือนเรายังเล็กๆ อยู่ตลอด"

การขาดพ่อ เหมือนเราขาดที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ?
ใช่ มากที่สุด ไม่อยากจะร้องไห้แบบนี้นะ แต่มันคือออกมาจากความรู้สึก ที่เราสูญเสียพ่อ กลับไปบ้านก็เปิดโทรศัพท์ดูรูปพ่อ ร้องไห้จนปวดหัวไปหมด ไม่อยากเป็นแบบนี้ แต่บอกพ่อว่าหนูทำใจไม่ได้

ทุกวันนี้ถ้าคิดถึงหรือบรรยากาศมันมา ก็ยังร้องไห้ ยังทำใจไม่ได้ ต่อแต่นี้ไป หนูจะเข้มแข็งให้มากๆ กว่านี้ แต่ที่ร้องไห้ เพราะหนูทำใจไม่ได้ ไม่ได้กอดพ่อแล้ว เห็นพ่อเป็นอย่างนี้ พ่อก็จะคอยแซวเราเล่นเหมือนเด็ก นั่งรถกับพ่อ พ่อจะมีแต่รอยยิ้ม เล่นมุกขำๆ



ต่อจากนี้ ถ้าไม่สบายใจ เราจะหาที่พึ่งจากไหน ?
อาจจะเป็นพี่ๆ น้องๆ ยังขอบคุณฟ้าว่ายังมีแม่ไว้ให้เรากอด แม่จะไม่เหมือนพ่อ เพราะว่าแม่จะไม่ค่อยขี้เล่น ไม่หยอก จิ้มจะเหมือนแม่

สัญญาว่าจะเข้มแข็งในเรื่องการทำมาหากิน เรื่องอะไรอ่อนแอ ก็จะสลัดมันไปแล้วขยันแบบพ่อ พ่อเค้าจะสอนว่า อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา เงินน้อยนิดมันก็คือเงิน อย่าหวังพึ่งคนอื่น พึ่งตัวเองให้มาก