สั่งทุกหน่วยพร้อมรับมือ! พายุโซนร้อน “ปาบึก”

2019-01-02 12:20:44

สั่งทุกหน่วยพร้อมรับมือ!  พายุโซนร้อน “ปาบึก”

Advertisement

ผวจ.สุราษฎร์ธานีสั่งทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน “ปาบึก” แม้สภาพอากาศในพื้นที่ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ช่วงเช้าวันนี้มีเมฆปกคลุมระดับปานกลาง แต่ยังไม่มีฝน ประชาชนสามารถใช้ชีวิตตามปกติ

นายวิชชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้ออกหนังสือด่วนไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมพร้อมตามประกาศแจ้งเตือนภัยของกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง พายุโซนร้อน “ปาบึก” ที่ล่าสุด เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (2 ม.ค. 62) พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 6.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.7 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทยในช่วงวันที่ 2-3 ม.ค.โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-4 ม.ค. ทำให้บริเวณดังกล่าว มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2- 4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 3 - 5 ม.ค.

ดังนั้นทุกพื้นที่ควรติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรงโดยเฉพาะ อ.ท่าชนะ อ.ไชยา อ.วิภาวดี อ.พนม อ.ชัยบุรี อ.พระแสง อ.เวียงสระ อ.ท่าฉาง อ.คีรีรัฐนิคม อ.เกาะสมุย อ.พุนพิน อ.ดอนสัก อ.กาญจนดิษฐ์ อ.เมือง และ อ.เกาะพะงัน




พร้อมสั่งการให้ทุกอำเภอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ราบลุ่ม ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านให้ระมัดระวังอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยระวังคลื่นซัดหาฝั่ง ในวันที่ 3-5 ม.ค. ให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคทุกสาขา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการเดินเรืออย่างใกล้ชิดเรือสปีดโบ๊ท เรือประมง เรือโดยสาร และเรือเฟอร์รี่ ควรพิจารณาเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ พร้อมให้อุทยานทุกแห่งหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตก ถ้ำ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ถ้าสถานการณ์วิกฤติให้ดำเนินการปิด หรือห้ามเข้าโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ จากการตรวจสภาพอากาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังไม่พบกลุ่มฝนในพื้นที่อ่าวไทยใกล้ชายฝั่ง ซึ่งคาดการณ์ว่าวันนี้ในพื้นที่สุราษฎร์ฯ จะมีฝนร้อยละ 30 ของพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ที่จะได้รับอิทธิพลจากพายุปาบึก ก่อนพื้นที่อื่น