จักรพรรดิญี่ปุ่นเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา

2018-12-24 10:15:22

จักรพรรดิญี่ปุ่นเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา

Advertisement

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ องค์พระประมุขแห่งราชวงศ์ดอกเบญจมาศแห่งญี่ปุ่น ทรงพระราชทานกระแสพระราชดำรัสแก่พสกนิกร เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพ ในพระราชวังอิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะสละราชสมบัติ ในเดือน เม.ย.ปีหน้า

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เสด็จออก ณ สีหบัญชรของพระราชวังอิมพีเรียล พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อพระราชทานกระแสพระราชดำรัสและคำอวยพรแก่พสกนิกร 82,850 คน ที่เข้าเฝ้า ซึ่งตอนหนึ่งประชาชนที่โบกธงชาติญี่ปุ่น พร้อมใจกันร้องตะโกนคำว่า "บันไซ!" และ "ทรงพระเจริญ" ดังกึกก้อง

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงมีกระแสพระราชดำรัสตอนหนึ่ง ว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนทุกฝ่ายควรรำลึกถึงวีรกรรม และการเสีบสละของบรรพบุรุษในสมัยสงคราม แต่การสร้างสันติภาพและความรุ่งเรืองให้แก่บ้านเมือง โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเกิดหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นภารกิจยิ่งใหญ่และสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันสานต่อ




สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2532 ขณะมีพระชนมพรรษา 56 พรรษา จะทรงเป็นจักรพรรดิพระองค์แรกของญี่ปุ่นในรอบ 200 ปี ที่สละราชสมบัติ ต่อจากสมเด็จพระจักรพรรดิโคกะกุ เมื่อปี พ.ศ. 2360

รัฐบาลญี่ปุ่นชุดปัจจุบันที่นำโดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กำหนดให้วันที่ 30 เม.ย. 2562 เป็นวันสละราชสมบัติของพระองค์ และเจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร พระชนมมายุ 58 ชันษา จะเสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ในวันรุ่งขึ้น คือวันที่ 1 พ.ค. และพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีขึ้นในวันที่ 22 ต.ค. ปีเดียวกัน