แห่จองสิทธิ์! "บ้านล้านหลัง" สุดคึกคัก

2018-12-23 16:05:45

แห่จองสิทธิ์! "บ้านล้านหลัง" สุดคึกคัก

Advertisement

ชาวแม่ฮ่องสอน แห่จองสิทธิ์โครงการบ้านล้านหลัง เข้าคิวรอหน้าธนาคารตั้งแต่ก่อน 6 โมงเช้า ก่อนที่ธนาคารจะเปิด และก่อนเที่ยงจองไปแล้วกว่า 200 คน

ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาแม่ฮ่องสอน (ธอส.) ถนนขุนลุมประพาส ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีประชาชนเดินทางมาเข้าแถวรอตั้งแต่ 6 โมงเช้าก่อนที่ธนาคารจะเปิดทำการ เพื่อจองสิทธิ์ซื้อบ้านตามโครงการบ้านล้านหลังของรัฐบาล โดยทางธนาคารอาคารสงเคราะห์สาขาแม่ฮ่องสอน ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่ธนาคารมาคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเป็นอย่างดี ทำให้การกรอกเอกสารจองสิทธิ์ สะดวกรวดเร็วไม่ต้องยืนรอกันนาน

นายสราวุธ แดนโพธิ์ ผจก.ธนาคารอาคารสงเคราะห์สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตลอดช่วงเช้าจนถึงเที่ยงเจ้าหน้าที่ธนาคารได้รับจองสิทธิ์ให้ประชาชนไปแล้วกว่า 200 คน คาดว่าเมื่อหมดเวลาทำการของธนาคารจะมีผู้มาจองสิทธิ์จำนวนมาก เพราะเปิดให้จองเพียงแค่วันนี้วันเดียวเท่านั้น เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจนถึงรายได้ปานกลาง และผู้ประกอบอาชีพใหม่มีรายได้เริ่มต้น หากมีความต้องการที่อยู่อาศัยก็สามารถใช้สิทธิ์ตามโครงการนี้ได้ โดยอัตราดอกเบี้ยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือผู้มีรายได้น้อย หรือต่ำกว่า 20,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 % เป็นเวลา 5 ปี เริ่มต้นผ่อนเดือนละ 3,800 บาท ค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ ค่าบริการประเมิน ค่าธรรมเนียมทำนิติกรรม และค่าธรรมเนียมการจดจำนอง ฟรีไม่ต้องจ่าย และอีกกลุ่มคือผู้ที่มีรายได้เกิน 25,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อย 3 % เป็นเวลา 3 ปี ส่วนค่าธรรมเนียมต้องจ่ายตามปกติ เมื่อจองแล้ว สามารถตรวจสอบลำดับสิทธิได้ทางเว็บไซต์ หลังจากรู้ลำดับสิทธิ์ตนเองแล้ว ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ก็สามารถเตรียมเอกสารมายื่นกู้ไปซื้อบ้านได้ภายใน 3 เดือน หรือ 90 วัน ซึ่งโครงการบ้านล้านหลัง เป็นโครงการที่รัฐบาลช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย ให้มีบ้านที่อยู่อาศัยหรือผู้ที่ไม่มีบ้านเป็นของตนเองก็สามารถมาจองสิทธิ์กู้ซื้อบ้านได้