ปภ.พังงา ยัน "สึนามิอินโดนีเซีย" ไม่กระทบไทย

2018-12-23 14:10:24

 ปภ.พังงา ยัน "สึนามิอินโดนีเซีย" ไม่กระทบไทย

Advertisement

จากกรณีที่เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ซัดขึ้นชายฝั่งทะเลบริเวณช่องแคบระหว่างเกาะสุมาตรากับเกาะชวา ห่างจากกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียไปราวๆ 100 กม. ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 62 ราย มีผู้บาดเจ็บกว่า 630 ราย และสร้างความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชนในบริเวณที่ได้รับผลกระทบกว่า 500 หลัง

ล่าสุดวันที่ 23 ธ.ค. นายสายัน กิจมะโน ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.พังงา เปิดเผยว่า จากรายงานการเกิดสึนามิที่ประเทศอินโดนีเซียนั้น ศูนย์ข้อมูลสาธารณภัย ปภ. ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าได้เกิดภูเขาไฟประทุ เมื่อเวลา 21.30 น. ของวันที่ 22 ธ.ค. ก่อนที่จะเกิดคลื่นสึนามิ ซัดเข้าฝั่งบริเวณช่องแคบชุนดา ประเทศอินโดนีเซีย ในเวลา 04.45 น. เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

โดยการเกิดคลื่นสึนามิในครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อทะเลอันดามันของประเทศไทยแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้สำนักเฝ้าระวังได้ติดตามการเกิดแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด หากมีคลื่นสึนามิในทะเลอันดามัน ประเทศไทยจะมีเครื่องวัดความผิดปกติอยู่ในทะเล และสามารถแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบผ่านระบบหอเตือนภัยได้อย่างทันท่วงที จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการเป็นระยะ