“ศรีสุวรรณ”จี้ กกต.สอบพรรคจัดระดมทุน

2018-12-21 14:05:54

“ศรีสุวรรณ”จี้ กกต.สอบพรรคจัดระดมทุน

Advertisement

“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.สอบพรรคการเมืองจัดโต๊ะจีนระดมทุนิ ชี้เป็นการจัดเลี้ยงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เข้าข่ายการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงใดๆ เพราะมีการนำนักร้อง นักแสดงมาโชว์ในเวทีด้วย 


เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวภายหลังยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่ามีพรรคการเมืองหลายพรรคใช้กลยุทธ์ในการหาเงินโดยการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนโต๊ะละ 1 ล้านบาท 3 ล้านบาทบ้างนั้น การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการจัดเลี้ยงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และเข้าข่ายการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงใดๆ เพราะมีการนำนักร้อง นักแสดงมาโชว์ในเวทีด้วย ตาม ม.73(3)(4) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 อีกทั้งขัดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2561 ที่เน้นให้สมาชิกจ่ายเงินให้พรรคการเมืองเฉพาะผู้ก่อตั้งและสมัครสมาชิกเป็นหลัก การที่พรรคการเมืองมาจัดงานระดมเงินโดยที่ยังไม่มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. จึงเป็นการขัดต่อกฎหมายดังกล่าวโดยชัดแจ้ง อีกทั้งขัดต่อเจตนารมย์ของการปฏิรูปการเมือง ที่กฎหมายมุ่งเน้นให้พรรคการเมืองเป็นพรรคของมหาชน ไม่ใช่พรรคของนายทุน ที่จ่ายเงินซื้อโต๊ะจีนราคาแพงลิ่วเพราะหวังผลประโยชน์ตอบแทนในอนาคตนั่นเอง


นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องสอบสวนตาม ม.22 วรรคสอง พ.ร.ป.กกต.2560 ที่บัญญัติว่า “ในการควบคุม กํากับ ดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยชอบ ด้วยกฎหมาย ให้ถือเป็นหน้าที่และอํานาจของคณะกรรมการที่จะต้องดำเนินการสอดส่อง สืบสวน หรือไต่สวน เพื่อป้องกันและขจัดการกระทําหรือการงดเว้นการกระทำใดอันจะก่อให้เกิดความไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม ในการเลือกตั้งได้ ไม่ว่าจะเป็นเวลาในระหว่างประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม” สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำกรณีดังกล่าวมาร้องเรียน กกต.เพื่อไต่สวนสืบสวน เอาผิดพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวต่อไป