หนังสั้น “รองเท้าข้างเดียว” คว้าชนะเลิศ “อวด-ดี อาชีวะ 4”

2018-12-20 17:15:27

หนังสั้น “รองเท้าข้างเดียว”  คว้าชนะเลิศ  “อวด-ดี อาชีวะ 4”

Advertisement

หนังสั้น “รองเท้าข้างเดียว” จากวิทยาลัยเทคนิคกระบี่ เฉือนเอาชนะ “What Lies Ahead” เรื่องจริงจากชีวิต เด็กอาชีวะชาวกัมพูชา “เพ็ง ตึ๊ก” จากวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี คว้ารางวัล สุดยอดผลงาน อวด-ดีอาชีวะ 4 พร้อมรางวัล บทยอดเยี่ยม และเงินรางวัล รวมมูลค่า 70,000 บาท จากโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

“รองเท้าข้างเดียว” ภาพยนตร์สั้นที่ตอบโจทย์การสื่อสารเรื่องดีๆ ของชาวอาชีวศึกษา ที่สุดแห่งปีในโครงการ สร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 “รองเท้าข้างเดียว” เป็นเรื่องราวชีวิตของ “กิว” เด็กชาย ที่อยากเรียนวิศวะ แต่ต้องกลายเป็นเด็กอาชีวะ เพราะพ่อของเขาเชื่อมั่นว่าเรียนอาชีวะแล้วมีงานทำ มีรายได้ระหว่างเรียน และเมื่อก้าวเข้ามาในวิทยาลัยเทคนิค "กิว" เรียนรู้ทักษะวิชาช่างต่างๆ พร้อมกับทำงานหารายได้ อาชีวศึกษาไม่ได้เปลี่ยน แค่ชีวิตของกิวเท่านั้น แต่เขายังได้ทำในสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของพ่อของเขาไปตลอดกาล นั่นก็คือ “ขาเทียม”

ในขณะที่ “What Lies Ahead” เรื่องจริงจากชีวิตเด็กอาชีวะชาวกัมพูชา “เพ็ง ตึ๊ก” จากวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี จ.ระยอง ก็กวาดไปถึง 4 รางวัล รวม 110,000 บาท หลังคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1, รางวัลยอดเยี่ยมด้านเนื้อหา สาขาอาชีวะ เปลี่ยนชีวิต , รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม และ “เค็ง เซะเรย” นักเรียนทุนชาวกัมพูชา คว้ารางวัลนักแสดงนำชาย ไปครองด้วย




ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เป็นของผลงานเรื่อง “น้ำปรุงสามรส จากฟักข้าว” โดยวิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมรางวัลยอดเยี่ยมด้านเนื้อหา สาขาสุดยอดนวัตกรรม และผลงานเรื่อง “คุณค่า” จากวิทยาลัย อาชีวศึกษาปัตตานี คว้ารางวัลยอดเยี่ยมด้านเนื้อหา สาขาคนช่างสร้างชาติ และรางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยมไปครองด้วย นอกจากนี้ ยังมีรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ที่ตกเป็นของวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานีเช่นกัน จากผลงานเรื่อง “ความสำเร็จ”

“อวด-ดี อาชีวะ” กิจกรรมประกวดผลิตสื่อสร้างสรรค์อาชีวศึกษา ความยาว 5 นาที ไม่จำกัดรูปแบบ ในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษาประจำปี 2561 ดำเนินการต่อเนื่องโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. มาเป็นปีที่ 4 แล้ว ซึ่งในปีนี้มีการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการขึ้น 4 ครั้ง หรือ 4 ภูมิภาค ในเดือน ส.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีชาวอาชีวศึกษา ทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 2,000 คน และมีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งหมด 71 ผลงาน ก่อนที่จะได้ผลงานที่เข้า ชิงรางวัลในระดับประเทศ 20 ผลงาน มาเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้น ณ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี เมื่อวันที่ 9-10-11 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาผลงานเข้าชิง 12 รางวัล และเงินรางวัลกว่า 4 แสนบาท



สื่อสร้างสรรค์อาชีวศึกษา หรือ อวด-ดี อาชีวะ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา กว่า 300 ผลงาน นำเสนอเรื่องราวความรู้ ความสามารถ และคุณงามความดีของชาวอาชีวศึกษา ผ่าน 4 เนื้อหาหลัก คือ คนช่างสร้างชาติ สุดยอดนวัตกรรม จิตอาสาอาชีวะ และอาชีวะเปลี่ยนชีวิต ได้เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ใน Facebook Page อวด-ดี อาชีวะ ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาที่ผ่านเข้ารอบทุกทีมสร้างขึ้นเอง เพื่อทำให้สังคมได้รับรู้และเข้าใจในความเป็นชาวอาชีวศึกษา และระบบการเรียนการสอนสายอาชีวศึกษา ที่สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้เรียน และเป็นกำลังสำคัญในทุกภาคส่วนของการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง