ป.ป.ส.เผยเยาวชน 40 % เกี่ยวข้องยาเสพติด

2018-12-19 16:00:24

ป.ป.ส.เผยเยาวชน 40 % เกี่ยวข้องยาเสพติด

Advertisement

เลขาธิการ ป.ป.ส.เผยปัจจุบันเยาวชน 15-24 ปี เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 40% ยอมรับปัจจุบันยังมีเด็กอายุน้อยเดินยา เตือนผู้ค้าใช้เด็กเป็นเครื่องมือมีโทษตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในเยาวชนว่า ปัจจุบันช่วงอายุของเยาวชน ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตั้งแต่ 15-24 ปี มีจำนวนมากถึง 40 %จากจำนวนผู้เสพที่เข้ารับการบำบัดทั้งหมด โดยสภาพแวดล้อม ที่อยู่อาศัย ครอบครัว เพื่อน เป็นปัจจัยสำคัญให้เด็กเข้าเกี่ยวยาเสพติด เพราะสภาพแวดล้อมดังกล่าว เด็กจะเห็นเป็นแบบอย่างและเห็นเรื่องยาเสพติดเป็นเรื่องธรรมดา โดยข้อมูลของคนที่เข้ารับการบำบัดรักษา มีส่วนหนึ่งอยู่นอกระบบการศึกษา จึงทำให้เข้าหายาเสพติดได้ง่าย ส่วนกรณีกลุ่มเด็กที่อายุน้อยมาก เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เป็นทั้งกลุ่มที่เป็นเหยื่อและเครื่องมือ ของผู้ค้ายาเสพติดเพราะเด็กอายุน้อย อาจไม่รู้ว่าสิ่งที่ให้นำพาไป เป็นยาเสพติด เป็นสิ่งผิดกฎหมายและเด็กก็ไม่เป็นที่สนใจของตำรวจ ทั้งนี้ยอมรับปัจจุบันยังมีการใช้เด็กอายุ 7-8 ขวบในการเดินยา ซึ่งผู้ที่ใช้เด็กดังกล่าวก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ในการใช้แรงงานเด็กให้กระทำความผิดด้วย

ส่วนข่าวพ่อแม่นำยาบ้ามาละลายน้ำให้ลูกอายุ 6 ขวบและ 7 ขวบดื่มนั้น นายนิยม กล่าวว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ตนเองยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเป็รอย่างไร แต่หากเป็นจริง ถ้าพ่อแม่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดใช้เด็กเดินยา เด็กอาจรู้และไม่รู้ พ่อแม่ใช้เด็กก็ทำตามคำสั่ง อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ป.ส. มีการดำเนินนโยบายการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมทุกมาตรการทั้งการปราบปราม การบำบัดรักษาและป้องกัน ซึ่งในส่วนของการป้องกันหากมีการให้ความรู้ ให้เยาวชนรู้จักการปฏิเสธ รู้จักโทษของยาเสพติด เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางที่จะแก้ปัญหายาเสพติดในเยาวชนได้