กกต.ตั้งเป้าคนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 80%

2018-12-18 15:30:53

กกต.ตั้งเป้าคนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 80%

Advertisement

ประธาน กกต.ตั้งเป้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 80 เปอร์เซ็นต์ บัตรเสียไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ บอกอำนาจในการสร้างอนาคตประเทศอยู่ในมือประชาชน ดังนั้นควรออกมาใช้สิทธิให้มากเป็นประวัติการณ์


เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในการเสวนาวิชาการ เรื่อง "การเลือกตั้งคุณภาพกับอนาคตประเทศไทยภายหลังการเลือกตั้ง" ว่า ประเด็นเรื่องบัตรเลือกตั้งนั้นจะเป็นครั้งแรก ขอเรียกว่าเป็นบัตรประวัติศาสตร์ หรือ บัตรไฮบริด ที่ผ่านมามีบัตร 2 แบบ คือ บัตรดั้งเดิม เลือก ส.ส.แบ่งเขต ซึ่งมีตัวเลขกับช่องกากบาท จนกระทั่งปี 2544 มี ส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์เพิ่มขึ้น ดังนั้นในการประชุมลงมติรูปแบบบัตรเลือกตั้ง กกต.อยากเห็นบัตรที่มีทั้งชื่อ โลโก้ และหมายเลข รวมเอาบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 แบบมาไว้ในบัตรใบเดียว พิมพ์แตกต่างกัน 350 เขตอำนวยความสะดวกประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งทางโรงพิมพ์ยืนยันว่าสามารจัดพิมพ์บัตรได้ตามกรอบเวลา


นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ กกต.ตั้งเป้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 80 เปอร์เซ็นต์ และจะต้องมีบัตรเสียไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ อำนาจในการสร้างอนาคตประเทศอยู่ในมือประชาชน ดังนั้นควรออกมาใช้สิทธิให้มากเป็นประวัติการณ์

“การเลือกตั้งจะดีได้ กกต.ต้องรับฟังความเห็น ผมจึงติดกระจกรอบบ้านมองตัวเองเพื่อทำให้ดีที่สุด เราไม่ได้เป็นซามูไร เป็นแค่ กกต.ทั้ง 7 แต่ถ้างานเยอะก็จะเป็น กกต.เซเว่นอิเลฟเว่นทำงาน 24 ชม. ทั้งนี้จะนำโดรนมาตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้งด้วย”ประธาน กกต. กล่าว