กกต.แจงทูต 74 ประเทศเลือกตั้ง 24 ก.พ.62

2018-12-14 18:30:55

กกต.แจงทูต 74 ประเทศเลือกตั้ง 24 ก.พ.62

Advertisement

ประธาน กกต. แจงคณะทูตานุทูต 74 ประเทศเรื่องได้มาซึ่ง ส.ว. - เลือกตั้ง ส.ส. ย้ำวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 เผยสัปดาห์หน้ารูปแบบบัตรเลือกตั้งชัดเจน

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เปิดเผยว่า กกต.จัดประชุมชี้แจงเรื่องการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร(ส.ส.) เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ให้แก่คณะทูตานุทูตต่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ ที่ประจำอยู่ในประเทศไทย โดยวันนี้มาเข้าร่วมรับฟัง 90 คน จาก 74 ประเทศ เป็น ระดับทูต 64 คน นอกนั้นเป็นการส่งตัวแทนมาร่วม ซึ่งส่วนใหญ่สอบถามในเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป การเลือก ส.ว. รวมทั้งถามเกี่ยวกับความสมดุลทางเพศในเรื่องการเลือกตั้ง และการส่งคณะผู้สังเกตการณ์เข้ามาในช่วงเลือกตั้ง


ประธาน กกต. กล่าวต่อว่า ได้แจ้งแก่คณะทูตว่าเบื้องต้นการเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 24 ก.พ.2562 ระหว่างเดือน พ.ค.-มิ.ย. จะมีการประชุมรัฐสภาครั้งแรก เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้ง ครม. เข้าถวายสัตย์สาบานตน ทั้งนี้ทูตหลายท่านได้ถามถึงกรณีพรรคการเมือง สามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ 3 รายชื่อ โดยมาลงบัญชีให้รัฐสภาเลือก รายชื่อใดโหวตได้ 376 เสียง จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี คำถามของทูตทำไมต้องกำหนดจากพรรค ได้คะแนนเสียง 5% เสนอรายชื่อนายกรัฐตรีได้ ตนได้ตอบว่าในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เช่นั้น ซึ่งเขาก็พอใจ

นายอิทธิพร กล่าวว่า ในวันที่ 19 ธ.ค. นี้กกต.จัดประชุมหัวข้อการใช้จ่ายเงินด้านเลือกตั้ง และมีหัวข้อประชุมร่วมกับพรรคการเมือง กกต. และสื่อมวลชน ในประเด็นเกี่ยวกับการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อได้ข้อสรุป กกต.จะไปจัดทำร่างระเบียบ พร้อมพิจารณาเรื่องอื่นๆทั้งเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้งในครั้งนี้มีความละเอียดอ่อนมากขึ้น เพราะแตกต่างจากที่ผ่านมาพิมพ์แบบเดียวใช้ได้ทั้งประเทศ แต่คราวนี้ต้องพิมพ์เป็นเขต บางเขตส่งสองร้อยคน บางเขตส่งร้อยคน โดยบัตรเลือกตั้งมีคุณสมบัติลายโคสเหมือนธนบัตร ซึ่งมีเพียง 4 โรงพิมพ์ที่ทำได้ อีกทั้งมีเรื่องกรอบเวลาการพิมพ์บัตร ไม่ค่อยมากขนาดพิมพ์แบบปกติใช้เวลาถึงสองสัปดาห์ และในครั้งนี้การจัดพิมพ์ให้สอดคล้องความเป็นจริงทุกพื้นที่ โดยได้ข้อสรุปหลังวันรับสมัครแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรคการเมืองจะแก้ไขอย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่าที่ผ่านมาบัตรเลือกตั้ง2 ใบ แบบบัญชีรายชื่อ และแบ่งเขต ที่ทำให้ประชาชนสับสน ในครั้งนี้ กกต. ได้จัดทำรูปแบบบัตรเลือกตั้งใหม่เป็นใบเดียว ซึ่งสัปดาห์หน้า จะมีความชัดเจน หน้าตาอย่างไร เป็นผลการพิจารณา กกต.ทั้งคณะ