อาการรกเกาะต่ำ "เอมมี่" ควงสามีเปิดใจคลอดลูกก่อนกำหนด

2018-12-14 18:00:06

อาการรกเกาะต่ำ  "เอมมี่" ควงสามีเปิดใจคลอดลูกก่อนกำหนด

Advertisement

ควงคู่ออกมาเปิดใจหลังดาราสาว "เอมมี่-มรกต แสงทวีป" คลอดลูกชายก่อนกำหนดไปเมื่อหลายวันก่อน แต่ก็ยังไม่โพสต์รูปลูกชายคนแรกให้แฟนๆได้เห็นกัน ล่าสุดทั้ง "เอมมี่" และหนุ่ม "เจมส์-จิรยุทธ แสงทวีป" ได้ออกมาเผยถึงเรื่องนี้ว่า



ความรู้สึกตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?




เอมมี่ : ดีใจและโล่งมากค่ะ เพราะตอนนี้เขาก็อยู่ในมือของคุณหมอที่เก่งมีความสามารถ แต่เรื่องของอาการและอื่นๆ อันนี้ต้องให้พี่หนุ่มเป็นคนเล่าค่ะ

หนุ่ม : ผมต้องเล่าก่อนว่า เอมมี่เขามีอาการรกเกาะต่ำมาตั้งแต่แรก ดังนั้นเราสองคนจึงต้องเฝ้าระวังกันมาตลอด เนื่องจากน้องต้องคลอดในสัปดาห์ที่ 38 แต่ว่าพอเข้าสู่สัปดาห์ที่ 35 คุณหมอก็เริ่มเตือนแล้วว่าให้เราระวังตัวนะ เพราะน้องสามารถมาในช่วงเวลาไหนก็ได้ ดังนั้นผมกับเอมมี่จึงตัดสินใจว่าจะให้เขาอยู่เฉยๆ ตั้งแต่วันที่ 1 - 11 เพื่อป้องกันไม่น้องออกมาก่อนที่จะผ่าตลอด และถ้าถามว่าเราตื่นเต้นไหม แน่นอนครับเราตื่นเต้น เราตื่นเต้นทุกอย่าง เพราะเราไม่รู้เลยว่าลูกออกมาแล้วจะเป็นยังไง และอาการของคุณแม่จะเป็นยังไงบ้าง



เอมมี่ : คือถ้าเขาคลอดออกมาแบบฉุกเฉินตัวเอมมี่จะเสียเลือดเยอะ และถ้าหากเอมมี่เสียเลือดเยอะ มันก็หมายความว่าจะเป็นอันตรายต่อแม่ถึงขั้นตัดมดลูกทิ้งได้เลย ดังนั้นเราจึงต้องป้องกันไว้ก่อนค่ะ







ตอนที่ได้เห็นหน้าเขาครั้งแรกตื่นเต้นไหม?


หนุ่ม : จริงๆ ผมตื่นเต้นในมุมที่เป็นห่วงเอมมี่ด้วย เพราะตอนนั้นผมไม่รู้เลยว่าเลือดเขาออกเยอะขนาดไหน และอีกทางหนึ่งก็เป็นห่วงลูกด้วยเหมือนกัน แต่สุดท้ายพอได้ยินเสียงเขาร้องก็รู้สึกแฮปปี้ แสดงว่าน่าจะโอเค



น้ำตาไหลกันบ้างหรือเปล่า?



หนุ่ม : เอมมี่ไม่มีเลยครับ เขาขำ ยิ้มตลอด (หัวเราะ)

เอมมี่ : (หัวเราะ) จริงๆ เอมมี่ก็คิดว่าตัวเองจะร้องไห้อยู่เหมือนกัน แต่วินาทีนั้นหน้าพี่หนุ่มเขาดูตื่นเต้นมากไงคะ ตื่นเต้นมาจนเรากลัวว่าเขาจะงงหรือเปล่า มันก็เลยเป็นเหตุผลให้เอมมี่ต้องคุยกับเขาตลอด คอยถามเขาว่าเห็นลูกหรือยัง จนทำให้เอมมี่ไม่ได้ร้องไห้



เหมือนเอมมี่คอยดึงสติพี่หนุ่มตลอด?



เอมมี่ : นิดหนึ่งๆ ก็ประมาณนั่นค่ะ แต่พี่หนุ่มก็บอกเห็นน้องตอนที่คุณหมอนำน้องไปที่โต๊ะชั่ง ก็ได้เห็นแว๊บๆ แล้วคุณหมอก็เข้ามาบอกว่าอาจจะไม่ได้ถ่ายรูปแรก เหมือนที่คนอื่นเขาถ่ายกัน มี่ก็เลยบอกไม่เป็นไรค่ะ เอาความปลอดภัยของน้องไว้ก่อน คุณหมอก็เลยเอาไปที้ห้องอภิบาลทารกแรกเกิดหรือบางที่เรียกว่าหอผู้ป่วยทารกแรกเกิดระยะวิกฤต



ตอนนี้ได้อุ้มน้องบ้างหรือยัง?

เอมมี่ : ยังเลย ยังอยู่ในตู้อบอยู่ ที่ทุกคนถามและสงสัยว่าทำไมไม่มีรูป ทำไม่ไม่เปิดเผย จริงๆไม่ได้อะไรเลยนะคะ แต่ว่าอย่างตัวมี่เอง พออยู่ใน ICU เขาก็ไม่ให้ถ่ายรูปไม่ให้อะไรเลย แล้วก็ยังไม่ได้อุ้มเลย วันๆก็ได้แค่ไปเยี่ยมเช้ากับเย็น คือเยี่ยมได้ตลอดแหละ แต่ว่าอยากให้เขาได้พักด้วย เพราะตัวน้องเอง ด้วยความที่เขาเกิดก่อนกำหนด แล้วก็รกเกาะต่ำมาตั้งแต่แรก ทำให้เขาหายใจไม่ได้คล่องเหมือนเด็กคนอื่นๆ ก็เลยต้องใช้เครื่องช่วย



คุณหมอบอกว่าต้องอยู่ในตู้อบนานเท่าไหร่?

เอมมี่ : ตอนนี้ดูวันต่อวันอยู่ค่ะ

หนุ่ม : จริงๆปกติเขาก็จะอยู่ครบ 38 สัปดาห์ เท่าที่คุณหมอเล่านะครับ คือออกมาเท่าไหร่ก็จะอยู่ในตู้อบ เพราะตู้อบก็เปรียบเสมือนท้องแม่ ปกติเขาจะอยู่ถึง 38 สัปดาห์ แต่ว่าก็แล้วแต่คน บางคนถ้าเขาสามารถโตได้ไว ปรับตัวได้ไวก็ออกมาเร็วครับ



ตอนนี้ยังกังวลอะไรอยู่บ้างไหม?

เอมมี่ : ก็กังวลนะคะ คือลุ้นทุกวัน เพราะว่าเห็นตัวเขาแล้ว แต่เราก็ยังแบบไม่ได้อุ้ม

หนุ่ม : แต่เขาดีขึ้นทุกวันแล้วครับ

เอมมี่ : ตอนนี้ก็คือเขาเริ่มต้องการนมแม่แล้ว เราก็ต้องตั้งใจที่จะปั๊มนมให้เขาเพียงพอ เราอยากเห็นเขาฟูขึ้น



พอรู้ว่าลูกต้องไปอยู่ในตู้อบ กังวลตกไหม เพราะไม่สามารถถ่ายรูปคู่เหมือนลูกคนอื่นได้?

หนุ่ม : รูปนั้นไม่ได้อยากถ่าย คือไอรูป 3 คน พี่ไม่ได้อยากถ่ายอยู่แล้ว รูปหมวกฟ้าเนี่ย(หัวเราะ)

เอมมี่ : ใจความเป็นแม่ จริงๆก็กังวลตลอดเวลาว่าพัฒนาการเขานะเป็นยังไง แต่มี่เชื่อมั่นในทีมคุณหมอที่นี่มากๆ ที่น่ารัก แล้วเขาก็เข้าใจเราด้วย แล้วก่อนหน้านี้แมเกระทั่งคุณหมอหรือเพื่อนๆ ใครที่เคยมีน้องที่เป็นเด็กพรีมี่ เขาก็พูดให้เราสบายใจในระดับหนึ่งว่าสมัยนี้ สำหรับผู้หญิงที่เป็นเวิร์คกิง วูแมน หรือทำงาน อย่างช่วงที่มี่ท้องก็ทำงานตลอดเลย ก็อาจจะมีออกก่อนกำหนดบ้าง อยู่ที่ 36 สัปดาห์ แต่อาการของเด็กแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน เจอหมอทุกครั้งเราก็สบายใจขึ้นทุกครั้ง เพราะเขาพูดให้เราสงบและมีสติมากพอที่จะปั้มนมให้ลูกได้ เพราะถ้าเครียดจะทำให้น้ำนมไม่มา



ตอนนี้ตั้งชื่อไว้หรือยัง เห็นมีตัวย่อ ss ออกมาแล้ว?

หนุ่ม : S ตัวแรกเราอยากให้เป็นนามสกุลแสงทวีป ชื่อก็น่าจะเป็น ส นำหน้า ตั้งชื่อไว้แล้วแต่ตอนนี้ขอเห็นหน้าลูกก่อนว่าเขาเหมาะไหมกับชื่อนี้ ชื่อมันตั้งยากนะแต่เรามีชื่อให้เขาตั้งแต่รู้ว่าท้องแล้ว ผมดูง่ายๆคือ เปิดเน็ตดูว่าอักษรตัวไหนกาละกิณีก็ไม่ใช้เท่านั้นเอง

เอมมี่ : พี่หนุ่มเขาจะเป็นคนซีเรียสเรื่องชื่อ เขาจะดูเรื่องตัวอักษร เรื่องวันเกิด เพราะแต่ละวันก็จะมีตัวอักษรที่เป็นกาละกิณี หรือตัวไหนต้องใช้วันไหน เราก็ตามใจเขา



ความรู้สึกเราตอนนี้เป็นยังไงบ้างเพราะก่อนหน้านี้เราไม่ค่อยอยากมีลูก?

หนุ่ม : ถามว่าความรู้สึกเปลี่ยนไปไหม คือ ตอนนี้ผมยังไม่ได้เลี้ยงเลยยังไม่รู้สึกว่าเป็นยังไง แต่เรายอมรับว่าเราห่วง ก็น่ารักดี อยากเห็นหน้าชัด ๆ ครับ ตอนนี้ยังไม่เห็นหน้าเลย

เอมมี่ : เมื่อวานเขาบอกคิดถึงลูก ไปหาลูกกันเถอะ มี่ก็ตกใจในตัวเขาเหมือนกันนะ เขาก็ดูตื่นเต้น



คุณหมอบอกไหมว่าจะพาน้องกลับบ้านได้เมื่อไหร่

หนุ่ม : พากลับบ้านยังไม่แน่ใจ แต่คุณหมอบอกว่าอีก 2วัน น่าจะได้อุ้ม



ระหว่างนี้ได้มีการฝึกเตรียมตัวเลี้ยงน้อง หรือการอุ้มน้องไหมหรือยัง?

เอมมี่ : มี่เพิ่งจะเริ่มคล่องเรื่องการปั๊มนม แต่เรื่องเลี้ยงน้องยังเลยค่ะ เพราะคุณหมออาจจะให้น้องพร้อมกว่านี้ แล้วค่อยว่ากัน คือเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน



พอนึกภาพตัวเองเลี้ยงลูกออกไหม ?

เอมมี่ : ก็คิดว่าทำได้นะ เราเป็นคนค่อนข้างสู้ระดับนึง แต่จากดั่งเดิมบอกว่าจะไม่มีพี่เลี้ยง นี่ก็กำลังคิดอยู่ว่าจะถอนคำพูดตัวเองหรือเปล่า เพราะไม่แน่ใจ แต่ก็จะพยายามทำเบื้องต้นไว้ก่อน เท่าที่ตัวเองทำได้ เอาให้ตัวเองไม่เครียดเพราะถ้าเครียดก็จะมีผลเอฟเฟ็กต์ต่อน้ำนมค่ะ



เราต้องพักงานนานแค่ไหน?

เอมมี่ : บอกคุณมดดำเลยว่า เดือนมีนาคมค่อยกลับไปค่ะ

หนุ่ม : ผมโอเค ไม่อยากให้อยู่บ้าน เขาจะได้ไม่เบื่อ ให้ทำนิดหน่อย



เรื่องภาวะซึมเศร้าหลังคลอด เรากลัวจะเป็นไหม เพราะชมพู่-อารยา ก็เคยเป็น?

เอมมี่ : ไม่กลัวๆ ต้องทนเอา

หนุ่ม : อย่าเป็นแล้วกัน(หัวเราะ)

เอมมี่ : แต่มี่ว่าตั้งแต่ตัวเองตั้งครรภ์มา เราไม่ได้อารมณ์แปรปรวนมาก

หนุ่ม : เขากลับดีขึ้นนะ เราไม่เจออารมณ์คนท้องวูบวาบเลย ไม่ค่อยมี ตอนสาวๆ วูบวาบกว่าตอนท้อง



คนแรกออกมาแบบ อยากมีอีกไหม?

หนุ่ม : พอแล้วครับ

เอมมี่ : จากประสบการณ์ 3-4 วันที่ปั๊มนมมา ไหนจะมดลูก แผล พอแล้วค่ะ พอแล้วจริงๆ มันทรมาน ตอนนี้คือเรารักแม่มาก มนุษย์แม่เป็นอะไรที่สุดแล้ว ก็คงปิดอู่แล้ว เพราะกว่าจะได้คนนี้มาก็ใช้เวลาเกือบ 2 ปีค่ะ

หนุ่ม : ก็เลี้ยงคนเดียวให้ดีๆ ครับ แบบไม่สปอย เราคุยกันแล้ว เลี้ยงให้ติดดิน



แสดงว่ามีข้อตกลงการเลี้ยงลูกกันแล้ว?

เอมมี่ : ก็คุยกันไว้ว่า เราจะคอยเตือนๆ กัน ถ้าทำอะไรที่มากเกินไป หรือที่จะทำให้เขาเสียคนได้ เราก็ต้องคอยเตือน



น้าๆ ป้าๆ มีสปอยยัง มีซื้ออะไรให้หลานบ้าง?

เอมมี่ : ทุกคนเลยค่ะ ตอนนี้รู้สึกว่าเขาเสียคนตั้งแต่งานเลี้ยงต้อนรับครั้งก่อนแล้ว พี่ป้าน้าอาทุกคนดูจะสปอยมาก ดูพร้อมอุ้มชู

หนุ่ม : ป้าๆ นี่น่ากลัว



ตอนคลอดน้องน้ำหนักกี่กิโล?

เอมมี่ : 2,440 กรัม คุณหมอก็ไม่ได้ห่วงเรื่องน้ำหนักมาก เราก็พยายามขุนเขาตอนอยู่ในท้อง เพราะรู้ว่าคนที่มีภาวะรกเกาะต่ำ สารอาหารจะถึงเขาได้น้อย เราก็พยายามโดปไข่ต้ม โชคดีที่พี่หนุ่มดูแลเป็นพิเศษ คอยเตือนต่างๆ

เจมส์ : ก็ไม่เล็กนะ สำหรับคนคลอดเร็ว