ด่วน! ตำรวจฝรั่งเศส ดับมือปืนกราดยิงตลาดคริสต์มาสได้แล้ว

2018-12-14 04:15:09

ด่วน! ตำรวจฝรั่งเศส ดับมือปืนกราดยิงตลาดคริสต์มาสได้แล้ว

Advertisement

เจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศสแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า นายเชริฟ เชคัตต์ วัย 29 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงผู้คนใกล้ตลาดคริสต์มาส ในเมืองสตราสบูร์กเย็นวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 13 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญเสียชีวิตแล้ว โดยการประกาศการเสียชีวิตของนายเชคัตต์ มีขึ้นหลังจากการปิดเมืองไล่ล่าอยู่ 2 วัน โดยใช้กำลังตำรวจและทหารหลายร้อยนายเข้าร่วมปฏิบัติ เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของฝรั่งเศส พยายามที่จะจับตัวนายเชคัตต์ ไม่ว่าจะจับเป็น หรือตาย หลังจากที่เขาหลบหนีภายหลังก่อเหตุ

มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ท่ามกลางการปฏิบัติการของตำรวจพร้อมอาวุธหนักครบมือ และเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งในเมืองสตราสบูร์ก ซึ่งก็เป็นพื้นที่ที่มือปืนก่อเหตุ

เขาถูกวิสามัญหลังการไล่ล่าอยู่ 2 วัน ซึ่งกระตุ้นให้ทางการฝรั่งเศสประกาศใช้เคอร์ฟิวในเมืองสตราสบูร์ก ภาคตะวันออกของประเทศใกล้พรมแดนเยอรมนี และเพิ่มระดับการเตือนภัยความมั่นคงทั่วประเทศขึ้นสู่ระดับสูงสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารหลายร้อยนายจาก 3 ประเทศ เข้าร่วมในการค้นหาคนร้าย




สำนักงานตำรวจฝรั่งเศส ขอบคุณประชาชนผ่านทางทวิตเตอร์ สำหรับการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ด้วยการแจ้งเบาะแสนายเชคัตต์

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศส ยังคงเดินหน้าค้นหาและตามล่านายเชคัตต์ชนิดพลิกแผ่นดินล่า แต่ยังไร้ร่องรอยจนถึงคืนวันพฤหัสบดี โดยกองกำลังรักษาความมั่นคง ซึ่งรวมทั้งหน่วยจู่โจมฝีมือดี เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาในย่านโนดอร์ฟ ที่คาดว่าเป็นแห่งเดียวเท่านั้นที่นายเชคัตต์ อาจหลบซ่อนตัวอยู่ในอาคารหลังหนึ่งหลังก่อเหตุโจมตี โดยนายเชคัตต์ เติบโตในย่านโนดอร์ฟ ทางตอนใต้ของใจกลางเมืองสตราสบูร์ก



เจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า มีรายงานว่า มีผู้พบเห็นใครคนหนึ่งเดินผ่านสวนหลายแห่งในพื้นที่ กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตอบโต้ด้วยการเข้าตรวจค้นในพื้นที่ แต่ก็ไม่พบเห็นใคร หลังใช้เวลาตรวจค้นอยู่นานประมาณ 2 ชั่วโมง

นายเชคัตต์ตะโกนสรรเสริญพระเจ้า ขณะก่อเหตุกราดยิงจากเขตความมั่นคงใกล้ตลาดคริสต์มาสในช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เขาได้รับบาดเจ็บด้วยระหว่างดวลปืนกับเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงและคนขับรถแท็กซี่คันหนึ่งรับเขาไปส่งในย่านโนดอร์ฟ หลังจากเขาหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ

นายคริสตอฟ คาสตาเนร์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อคลายความสงสัย และไม่ได้หมายความว่า ผู้ต้องสงสัยกบดานอยู่ในพื้นที่ย่านโนดอร์ฟ ส่วนคณะอัยการได้เปิดการไต่สวนคดีนี้เป็นการก่อการร้าย เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจมากกว่า 700 นาย สนธิกำลังกันไล่ล่าและค้นหาผู้ต้องสงสัย ซึ่งมีประวัติการก่ออาชญากรรมอย่างโชกโชน และเป็นผู้ที่มีแนวคิดหัวรุนแรงด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้เผยแพร่ภาพของนายเชคัตต์ พร้อมคำเตือนว่า “บุคคลอันตราย”



ขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสก็ได้เพิ่มดัชนีภัยคุกคามที่มีอยู่ 3 ระดับ เป็นระดับสูงสุดตั้งแต่การโจมตี และเพิ่มกำลังทหารอีก 1,800 นาย ทั่วประเทศเพื่อลาดตระเวนตามท้องถนนและในพื้นที่ที่เป็นแหล่งชุมชน