“สุเทพ”ป้อง รธน.ไมให้ใครแก้

2018-12-13 15:30:47

“สุเทพ”ป้อง รธน.ไมให้ใครแก้

Advertisement

“สุเทพ” ประกาศชัด รปช.จะยืนหยัดปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ไม่ยอมให้ใครยกเลิก ชี้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ประชาชนมากกว่า

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ คสช.ปลดล็อกแล้วทาง รปช.จะดำเนินขั้นตอนทางการเมืองต่อไป อย่างไรนั้นว่า เราได้ตั้งหลักเอาไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัดในทุกเรื่องทุกประเด็น เพราะเราถือว่าประเทศ จะต้องปกครองด้วยกฏหมาย ประชาธิปไตยที่ยึดหลักนิติรัฐนิติธรรม ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏหมาย พรรคการเมือง นักการเมืองต้องทำตามกฎหมายเป็นตัวอย่าง เพราะฉะนั้นเราจะระมัดระวังในเรื่องนี้มาก จังหวะการเคลื่อนไหวของพรรคเรา เราทำตามที่คำสั่ง คสช.หรือกฏหมายอนุญาตให้ทำได้ เราค่อนข้างจะเสียเปรียบเพราะตั้งพรรคหลังคนอื่นและกว่าจะได้ออกหาสมาชิกได้ก็ต่อเมื่อการจดทะเบียนพรรคของเราสมบูรณ์แล้ว และเราใช้สิทธิต่างๆนั้น เมื่อคำสั่ง คสช.อนุญาตให้หาสมาชิก ตนก็ออกเดินไปทั่วประเทศไทย เพิ่งเดินได้ครึ่งประเทศเอง เมื่อ คสช.ยกเลิกประกาศ คำสั่ง 9 ฉบับ คสช. ก็ต้องดูว่าเขาให้เราทำอะไรได้มากน้อยขนาดไหน เช่น บางเรื่อง ยังประเด็นอยู่ เช่น การจะไปตั้งเวทีปราศรัย ต้องพูดจาหาเสียงกันให้เป็นเรื่องเป็นราว


"ผมฟังดูท่านรองนายกฯวิษณุ เครืองาม ท่านก็บอกว่า หาเสียงให้ทำหลังจากที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งแล้ว เพราะฉะนั้นผมก็ต้องดูว่าขณะนี้ปราศรัยหาเสียงได้หรือไม่ ผมไม่รีบร้อนจัดปราศรัย เพราะว่าไม่อยากทำอะไรผิดกฏหมาย ต้องดูให้ชัดเจน แต่การที่ออกไปเดินคารวะประชาชนทำได้ตลอดเวลา เพราะเป็นการรณงค์ เชิญชวนคนมาเป็นสมาชิกพรรคซึ่งคำสั่ง คสช.อนุญาต" นายสุเทพกล่าว


เมื่อถามว่า ตอนนี้มีหลายพรรคชูประเด็นอย่าง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่มีความประสงค์ที่จะพูดจาให้เกิดความขัดแย้งกับพรรคการเมืองไหนทั้งสิ้น ยกเว้นว่าเป็นเรื่องของการพาดพิง ที่เราจำเป็นที่ต้องชี้แจงกับประชาชน แต่ถ้า ถามความเห็น รปช. ตอบได้เลยว่าเป็นพรรคของประชาชน เราฟังเสียงประชาชน เรื่องของรัฐธรรมนูญ มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าประชาชน 16 ล้าน 8 แสนคน ได้ลงประชามติรับรองให้ประกาศใช้ รธน.ฉบับนี้ เพราะฉะนั้นต้องเคารพเสียงประชาชนส่วนหนึ่ง อีกประการคือเราได้พิจารณาเห็นว่ารัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้มันมีบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศตามเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน เพราะฉะนั้นเหตุผลนี้เป็นเหตุผลที่ รปช.จะยืนหยัดปกป้องรัฐธรรมนูญ ไม่แก้ไข ไม่ยอมให้ใครยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เท่าที่เราทำได้เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์กับประเทศและประชาชนมากกว่า


นายสุเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องบัตรเลือกตั้ง คิดการที่ผู้สมัครแต่ละคนในแต่ละเขตเลือกตั้งจะมีหมายเลขประจำตัวแตกต่างกันไม่ใช่เรื่องที่จะต้องไปวิตก มันเคยมีมาให้ประเทศไทยผู้สมัครในแต่ละเขตเลือกตั้ง มาจับฉลากก็ได้เบอร์แตกต่างกันไปไม่เห็นต้องเหมือนใครในประเทศ มียุคหนึ่งที่ก็มีบัตรเดียว เบอร์เดียว หมายความว่า ทุกคนที่สมัครในพรรคได้หมายเลขเดียวกัน ผมไม่คิดว่าผลการเลือกตั้งจะแตกต่างเพราะรูปแบบของบัตรเลือกตั้ง ประชาชนก็คิดได้ ต่อให้คุณได้หมายเลข 127 แล้วประชาชน ก็พลิกหาหมายเลข 127 กาให้คุณได้