“วิษณุ”ห้าม “บิ๊กตู่”หาเสียงหากรับเสนอชื่อเป็นนายกฯ

2018-12-13 15:05:52

“วิษณุ”ห้าม “บิ๊กตู่”หาเสียงหากรับเสนอชื่อเป็นนายกฯ

Advertisement

"วิษณุ” เผยหลัง พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง ส.ส.ประกาศใช้ หาก “บิ๊กตู่”ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ไม่ควรช่วยหาเสียง เสี่ยงต่อความผิดหลายอย่าง

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งร่าง พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง ส.ส.มายังรัฐบาลแล้ว ครม.พิจารณาไปแล้วด้วย ส่วนจะทูลเกล้าฯเมื่อใดนั้น คงจะรอจังหวะอีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้เมื่อมีการโปรดเกล้าฯลงมาทาง กกต.ก็ต้องกำหนดกฎเกณฑ์อะไรต่างๆภายใน 5 วัน เช่น วันเลือกตั้ง วันรับสมัคร สถานที่รับสมัคร ส.ส.ทั้งแบบเบ่งเขตเลือกตั้ง และบัญชีรายชื่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคการเมือง สามารถหาเสียงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นข้าราชการ ดังนั้นความเป็นข้าราชการมีกฎหมายกำหนดให้ต้องเป็นกลาง แม้แต่รัฐมนตรีคนอื่นๆ หรือคนที่สมัครก็ต้องวางตัวให้เป็นกลาง เมื่อถามว่า หากนอกเวลาราชการสามารถช่วยหาเสียงได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สมควร เพราะพรรคการเมืองเสนอ มีโอกาสเสี่ยงต่อความผิดหลายอย่าง ส่วนความผิดจะเป็นอะไรนั้นตนบอก พล.อ.ประยุทธ์ เองดีกว่า