เอ๊ะ! ยังไง? ชาวแคนาดาหายตัวในจีนอีกเป็นคนที่ 2

2018-12-13 13:25:42

เอ๊ะ! ยังไง? ชาวแคนาดาหายตัวในจีนอีกเป็นคนที่ 2

Advertisement

กิลลัวเม เบรูเบ โฆษกกระทรวงต่างประเทศแคนาดา แถลงว่า กำลังพยายามติดต่อกับชาวแคนาดาคนที่ 2 ที่เชื่อว่าถูกควบคุมตัวอยู่ในจีน โดยนายไมเคิล สปาวอร์ นักธุรกิจที่มีสำนักงานอยู่ในเมืองตานตง ใกล้พรมแดนเกาหลีเหนือ ติดต่อกับเจ้าหน้าที่แคนาดาในสัปดาห์นี้ เพื่อรายงานว่า เขากำลังถูกสอบสวน เบรูเบบอกว่า แคนาดากำลังพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะตรวจสอบว่านายสปาวอร์ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นหลังจากนายไมเคิล คอฟริก อดีตเจ้าหน้าที่ทูตแคนาดา ถูกทางการจีนจับกุมตัวในสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่แคนาดา แถลงว่า เหตุผลการควบคุมตัวนายคอฟริก ยังไม่ชัดเจน แต่สื่อของทางการจีน รายงานว่า นายคอฟริกถูกควบคุมตัวในข้อหาต้องสงสัยเกี่ยวกับกับการกระทำที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งรัฐของจีน

นายคอฟริก ปัจจุบันทำงานให้กับ อินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป หรือไอซีจี ซึ่งระบุว่า พวกเขามีความกังวลต่อปัญหาสุขภาพและความปลอดภัยของคอฟริก




ในที่แถลงข่าวกรุงออตตาวา เมืองหลวงแคนาดา เมื่อวันพุธ คริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า คดีของนายคอฟริกนั้น ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกันโดยตรงกับทางเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนแล้ว

เธอกล่าวด้วยว่า ชาวแคนาดาคนที่ 2 ได้ติดต่อกับพวกเขาเมื่อต้นสัปดาห์ เพราะเขาถูกเจ้าหน้าที่จีนนำตัวไปสอบสวน เธอไม่ได้เอ่ยชื่อของบุคคลดังกล่าว โดยบอกว่า มันเป็น “สถานการณ์ที่ละเอียดอ่อน” และเธอต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของเขาด้วย แต่นายเบรูเบ ระบุในเวลาต่อมาในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า บุคคลดังกล่าว คือนายสปาวอร์ และว่า ขณะนี้ เขายังหายตัวอยู่ในจีน



ด้านสื่อรัฐบาลจีน ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี เช่นเดียวกับการจับกุมตัวนายคอฟริกว่า นายสปาวอร์อยู่ภายใต้การสอบสวน ในข้อหาต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการกระทำที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติของจีน

ทั้งนี้ นายสปาวอร์ เป็นผู้บริหารขององค์กรที่เรียกว่า เพ็กตู คัลเจอรัล เอ็กเชนจ์ ซึ่งเป็นองค์กรดำเนินการด้านธุรกิจ, วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวไปยังเกาหลีเหนือ

เขาถือเป็นแขกประจำของเกาหลีเหนือ และให้สัมภาษณ์สื่อในประเด็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาได้ชื่อว่าเป็นผู้ช่วยเตรียมการในการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของเดนนิส ร็อดแมน อดีตนักบาสเกตบอลชื่อดังของสหรัฐ เมื่อปี 2556 โดยร็อดแมนเป็นเพื่อนสนิทของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ



ทวิตล่าสุดของเขาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุวา เขากำลังจะเดินทางไปยังกรุงโซล เกาหลีใต้ แต่ไม่ได้เดินทางในวันจันทร์ตามแผนที่วางไว้

การควบคุมตัวเขามีขึ้นหลังจากแคนาดาจับกุมตัวเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของ “หัวเว่ย” บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเมิ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ยและยังเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยด้วย

เธอถูกแคนาดาจับกุมตามคำร้องขอของสหรัฐ และถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เธอได้รับอนุญาตให้ประกันตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยหลักทรัพย์ 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 250 ล้านบาท แต่ก็อาจถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐ

จีนเรียกร้องให้แคนาดาปล่อยตัวเมิ่ง และขู่ว่าจะเกิดผลลัพธ์เลวร้าย แต่รัฐบาลแคนาดา ระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า กรณีนี้เชื่อมโยงกับการจับกุมตัวเมิ่ง และการควบคุมตัวนายคอฟริกหรือไม่