ไล่ออกพนักงานส่งอาหารอินเดีย แอบกินของลูกค้ากลางทาง

2018-12-13 12:40:07

ไล่ออกพนักงานส่งอาหารอินเดีย แอบกินของลูกค้ากลางทาง

Advertisement

พนักงานส่งอาหารชายในอินเดียถูกบริษัทไล่ออก หลังถูกถ่ายคลิปวิดีโอ กำลังแอบกินอาหารของลูกค้าและปิดฝากล่องก่อนนำส่ง

การไล่ออกทำให้เกิดประเด็นสนทนาในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมส่งสินค้าถึงบ้านในอินเดีย คลิปวิดีโอซึ่งแอบบันทึกในเมืองมาดูไร ทางภาคใต้ของอินเดีย แสดงให้เห็นพนักงานส่งอาหารชาย สวมเสื้อของบริษัทส่งอาหารรายใหญ่สุดของอินเดีย "โซมาโต" กำลังแอบกินอาหารของลูกค้า แล้วปิดผนึกฝากล่อง และนำกล่องใส่ในกระเป๋าส่งด้านท้ายรถมอเตอร์ไซค์ตามเดิม

ตอนแรกที่คลิปถูกเผยแพร่ทางสื่อสังคม ปฏิกิริยาของผู้ชมมีทั้งขยะแขยง โกรธเคือง และด่าประณาม มีผู้เข้าชมคลิปหลายหมื่นครั้ง ขณะที่บริษัทโซมาโตออกแถลงการณ์ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และธุรกิจของบริษัท




แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า "เราได้พูดคุยกับเขาเป็นเวลานาน และแม้เราจะเข้าใจว่านี่เป็นความผิดพลาดของมนุษย์ แต่เราได้ให้เขาออกจากการเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทแล้ว"

อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวการไล่ออกพนักงานที่ไม่ระบุชื่อ กระแสสังคมเริ่มตีกลับ เป็นให้ความเห็นใจมากขึ้น ชาวโลกออนไลน์จำนวนมากกล่าวว่า สาเหตุอาจเกิดจากความเหนื่อยล้า จากชั่วโมงทำงานยาวนาน รวมทั้งสภาพการทำงานที่ยากลำบาก และค่าจ้างต่ำ



พนักงานบริษัทส่งอาหารตามบ้านในอินเดียรายหนึ่ง เผยต่อสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ ว่า ตอนแรกเขาได้ค่าจ้างเที่ยวละ 60 รูปี หรือประมาณ 27 บาท ตอนหลังถูกลดลงมาเป็น 40 รูปีต่อเที่ยว แต่เขาต้องทำเพราะต้องหาเงินให้ลูกไปโรงเรียน และตอนนี้บริษัทมีแผนจะลดค่าจ้างลงเหลือเที่ยวละ 30 รูปี คิดว่าน่าจะไม่ไหว เพราะเขามีค่าใช้จ่าย น้ำมันรถต้องเติมเอง และราคาน้ำมันแพง

บริษัทโซมาโต เผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานส่งอาหารทั่วอินเดียราว 150,000 คน ส่วนสวิกกี อีกบริษัทส่งอาหารรายใหญ่ มีพนักงานทั่วประเทศราว 100,000 คน.