ฝรั่งเศสระดมกำลังปิดเมืองล่ามือปืน ยังหายตัวไร้ร่องรอย

2018-12-13 07:35:42

ฝรั่งเศสระดมกำลังปิดเมืองล่ามือปืน ยังหายตัวไร้ร่องรอย

Advertisement

เจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศส แถลงเมื่อวันพุธว่า ตำรวจปราบปรามการก่อการร้ายฝรั่งเศสหลายร้อยนาย ปิดภาคตะวันออกของประเทศจนถึงพรมแดนเยอรมนี ไล่ล่าชายต้องสงสัย ก่อเหตุกราดยิงผู้คนที่ตลาดคริสต์มาส ใจกลางเมืองสตราสบูร์ก ของฝรั่งเศส ในคืนวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยด้วย 1 ราย และบาดเจ็บอีก 12 คน ขณะก่อเหตุเขาตะโกนสรรเสริญพระเจ้าด้วยคำว่า “อัลลาฮู อัคบาร์” ซึ่งเป็นภาษาอาหรับหมายถึง “พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่”

เรมี ไฮต์ซ อัยการศาลต่อต้านการก่อการร้ายของฝรั่งเศส กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัย ทราบชื่อคือนายเชริฟ เชกัตต์ วัย 29 ปี เป็นชาวพื้นเมืองสตราสบูร์ก ซึ่งใช้ปืนพกเปิดฉากยิงประชาชนที่จับจ่ายในตลาดคริสต์มาส โดยนายเชกัตต์ ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในฐานข้อมูลอาชญากรรมของเจ้าหน้าที่ ต้องสงสัยเป็นกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา เคยมีประวัติอาชญากรรมโชกโชน กระทำความผิดถึง 27 ครั้งในฝรั่งเศส, เยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์ ในหลายข้อหาทั้งก่อความรุนแรงและปล้น และได้บมเพาะแนวคิดหัวรุนแรงจากในคุก

ด้านนายคริสตอฟ คาสตาเนร์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส ชี้แจงต่อรัฐสภาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและสมาชิกของกองกำลังรักษาความมั่นคงหน่วยอื่น รวมกันกว่า 700 นาย ไล่ล่าตัวนายเชกัตต์ ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการดวลปืนกับทหาร ที่กำลังลาดตระเวนที่ตลาดคริสต์มาสในเมืองสตราสบูร์ก ขณะเกิดเหตุด้วย




นอกจากนี้ ตำรวจฝรั่งเศสและเยอรมนี ก็ร่วมมือกันตรวจค้นรถยนต์และรถโดยสารสาธารณะ ที่เดินทางข้ามแม่น้ำไรน์ ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนฝรั่งเศสกับเยอรมนี เนื่องจากเกรงว่า มือปืนอาจหลบหนีข้ามพรมแดนเข้าเยอรมนี

ส่วนฝรั่งเศสเพิ่มคำเตือนภัยคุกคามความมั่นคงในระดับสูงสุด เพิ่มกำลังควบคุมพรมแดนที่ติดกัยเยอรมนีอย่างเข้มงวด



จากข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ระบุว่า ปัจจุบันนี้มีชาวฝรั่งเศสประมาณ 25,000 คน อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีแนวคิดหัวรุนแรง ซึ่งในจำนวนนี้ 9,700 คน เป็นพวกหัวรุนแรงสุดโต่ง เชื่อมโยงขบวนการก่อการร้าย และมีประชาชนอย่างน้อย 245 คน เสียชีวิตจากการโจมตีก่อการร้ายในฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2558