อัลปาก้าบำบัด สัตว์โลกพยุงจิตใจผู้ป่วย

2018-12-12 13:40:53

อัลปาก้าบำบัด สัตว์โลกพยุงจิตใจผู้ป่วย

Advertisement

โรงพยาบาลในรัฐควีนส์แลนด์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลียใช้อัลปาก้าเป็นสัตว์บำบัด สร้างความบันเทิงใจแก่ทั้งผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล

เอ็ด ชีแรน และแพนเค้ก อัลปาก้า 2 ตัวจากฟาร์มใกล้เคียง เข้าเยี่ยมโรงพยาบาลบิวเดเสิร์ต เดือนละครั้ง เพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ และการอยู่ดีกินดีของผู้ป่วย เป็นโครงการที่ผู้จัดบอกว่า ประสบความสำเร็จอย่างสูง
นางแจ๊คเกอลีน สมิธ นางพยาบาลและผู้อำนวยการแผนกผดุงครรภ์ เผยว่า การบำบัดด้วยสัตว์ที่ไปเยือนไม่ว่าชนิดใด ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ป่วยได้ดี ทำให้ผู้ป่วยยิ้มได้ และในส่วนของเอ็ด ชีแรน และแพนเค้ก อัลปาก้าสองตัวนี้อารมณ์ดีมาก ชอบทักทายหยอกล้อกับผู้คน มันชอบให้คนตบลูบตัวพวกมันเบา ๆ และที่สำคัญ พวกมันเป็นสัตว์ที่สะอาดมาก ไม่กัดหรือไม่ถ่มน้ำลาย 

สมิธกล่าวว่า อัลปาก้ามีขนอ่อนนุ่มกว่าแกะ และสะอาดกว่ามาก เอ็ด ชีแรน กับแพนเค้ก ชอบทำเสียงดังฮึมฮัม คล้ายกับมันพูดคุยกัน ฟังดูตลก ตรงนี้ก็ทำให้ผู้ป่วยขำได้ หลักฐานจากการบำบัดด้วยสัตว์ แสดงให้เห็นว่าสามารถช่วยลดความวิตกกังวล ความดันโลหิตลดลง และกระตุ้นการทำงานของกระบวนการรับรู้ในผู้ป่วย

นางสมิธเผยอีกว่า ตอนแรกผู้ป่วยรายหนึ่งเป็นคนแนะนำให้โรงพยาบาลนำอัลปาก้ามาเยี่ยมผู้ป่วย และตอนนี้เอ็ด ชีแรน กับแพนเค้ก ดูเหมือนจะคุ้นชินกับสถานที่และการทำหน้าที่ พวกมันเดินเข้าสู่โรงพยาบาลด้วยความมั่นใจ ไม่มีอาการตื่นกลัวแต่อย่างใด