ทรัมป์ชี้ช่องอาจแทรกแซงคดีผู้บริหารหัวเว่ย เพื่อประโยชน์ชาติ

2018-12-12 13:30:20

ทรัมป์ชี้ช่องอาจแทรกแซงคดีผู้บริหารหัวเว่ย เพื่อประโยชน์ชาติ

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวันอังคารว่า เขาจะแทรกแซงกระทรวงยุติธรรมสหรัฐในคดีการจับกุมตัวเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ “หัวเว่ย” บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ในแคนาดา หากมันจะช่วยรักษาข้อตกลงการค้ากับจีนให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น

“หากผมคิดว่ามันดีสำหรับประเทศ หากผมคิดว่ามันดีสำหรับสิ่งที่จะเป็นข้อตกลงการค้าที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก สิ่งที่ดีสำหรับความมั่นคงของชาติ แน่นอนว่าผมจะแทรกแซง หากผมคิดว่ามันจำเป็น” ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ในกรอบกว้าง ๆ กับรอยเตอร์ในห้องทำงานรูปไข่ ทำเนียบขาว

ทรัมป์ยังแสดงความคิดเห็นในแง่ดีว่า เขาอาจลงนามในข้อตกลงการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในขณะที่ ประเทศมหาอำนาจทั้ง 2 กำลังดิ้นรนในการแก้ปัญหาข้อพิพาทการค้า ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นสหรัฐ ดิ่งลงอย่างรุนแรงเมื่อไม่กี่วันก่อน และเพิ่มคำถามเกี่ยวกับว่าความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจอาจรุมเร้ารบกวนประธานาธิบดีทรัมป์ในปีใหม่นี้หรือไม่




เมิ่ง หว่านโจว บุตรสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ โค ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ตามคำร้องขอของทางการสหรัฐ ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน ซึ่งการจับกุมตัวดังกล่าวมีขึ้นในวันเดียวกับที่ทรัมป์และสี ประกาศพักสงครามการค้าระหว่างกันนาน 90 วัน ระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี20 ในกรุงบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

ทรัมป์ ซึ่งต้องการให้จีนเปิดตลาดรับสินค้าของอเมริกามากขึ้น และหยุดในสิ่งที่ทางวอชิงตันเรียกว่า การขโมยทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า เขายังไม่ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีสี เกี่ยวกับคดีที่มีต่อผู้บริหารหัวเว่ย



ในการให้สัมภาษณ์กว่า 30 นาที ทรัมป์ยังได้พูดถึงความขัดแย้งเกี่ยวกับการสังหารโหดนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวและคอลัมนิสต์ชื่อดังชาวซาอุดีอาระเบีย ในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมาด้วย โดยบอกว่า เขายังยืนอยู่เคียงข้างเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย แม้ว่า มีข้อกล่าวหาว่า เขาอยู่เบื้องหลังการสังหารนายคาช็อกกี ก็ตาม

ทรัมป์ปฏิเสธที่จะบอกว่า เจ้าชายมีเอี่ยวในการฆาตกรรมครั้งนี้หรือไม่ แต่เขาแสดงท่าทีสนับสนุนเจ้าชายโมฮัมเหม็ดชัดเจนตั้งแต่การตายของนายคาช็อกกีเมื่อกว่า 2 เดือนก่อน

“เขาเป็นผู้นำของซาอุดีอาระเบีย พวกเขาเป็นพันธมิตรที่ดีมาก” ทรัมป์กล่าว