“บิ๊กตู่”ลั่นยึดบัตรยึดเงินคนไม่จนจริง

2018-12-12 12:15:55

“บิ๊กตู่”ลั่นยึดบัตรยึดเงินคนไม่จนจริง

Advertisement

นายกรัฐมนตรี นำ ครม.ลุยบึงกาฬ ระบุปลดล็อกแล้ว ขอประชาชนอย่ายอมให้ใครนำพาไปสู่ความวุ่นวาย เลือกตั้งขอให้เลือกคนจากนโยบายที่ดี ชี้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใครโกง หลอกลวงเจ้าหน้าที่เพื่อให้ได้บัตรมาต้องยึดบัตร ยึดเงินคืน วันหน้ารัฐบาลจะดูแลให้มากขึ้น


เมื่อเวลา 10.35 น. วันที่ 12 ธ.ค. ณ วัดโพธาราม ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อม ครม. เดินทางตรวจราชการ จ.บึงกาฬ พร้อมเปิดโครงการบูรณาการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อดูแลประชาชน อุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้วางแผนปฏิรูปด้านสาธารณสุขเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และสังคมมีโอกาสที่เท่าเทียมกัน และเน้นดูแลทุกวัย เด็ก คนชรา ผู้ด้อยโอกาส บุคลากรสาธารณสุขจึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยกันพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศให้มีประสิทธิภาพ ช่วยกันขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพที่ดี ทั้งงานแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นหน้าที่ที่ต้องมีความรับผิดชอบสูงขึ้นและเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่และสุขภาพของประชาชนเป็นสำคัญ ดังนั้น รัฐบาลเล็งเห็นเรื่องสาธารณสุขเป็นประเด็นสำคัญ เพราะเป็นพื้นฐานของการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน โดยคนเป็นปัจจัยที่จะทำให้เกิดการพัฒนาประเทศในด้านอื่น ๆ และการเรียนรู้ตลอดเวลาเป็นสิ่งสำคัญ ประชาชนและบุคลากรที่มีสุขภาพดี หลักคิดดี ปฏิบัติดี ย่อมเกิดประโยชน์ต่อการร่วมมือกันพัฒนาบ้านเมืองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วย


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการบูรณาการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อดูแลประชาชน อุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จะเป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล รวมพลังบุคลากรด้านสาธารณสุขหลายสาขา ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล 878 อำเภอทั่วประเทศและ กทม. ใน 2 ช่วงคือ ระหว่างวันที่ 11 - 24 ธ.ค. 2561 และวันที่ 7 - 20 ม.ค. 2562 และในวันนี้ได้จัดขึ้นพร้อมกัน 41 จังหวัดและ กทม.

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลนี้ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต. เมื่อปลดล็อกให้ไปแล้ว ประชาชนต้องอย่ายอมให้ใครนำพาไปสู่ความวุ่นวายสับสนอลหม่าน เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้อีก เพราะประเทศไทยกำลังจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า หากเกิดขึ้นอีกก็ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ไหนแล้ว ดังนั้นในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ขอให้ประชาชนเลือกคนจากนโยบายที่ดี

นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อชาวบึงกาฬ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกยางพาราอันดับหนึ่งของภาคอีสานว่า กรณีที่ราคายางพาราตกต่ำนั้นเพราะมีการปลูกมากและมีสต๊อกของเป็นจำนวนมาก อีกทั้งกลไกราคาต้องอิงจากราคาตลาดโลกไม่สามารถกำหนดได้เองดังนั้นแนวทางที่รัฐบาลกำลังแก้ไข คือ มาตรการช่วยเหลือระยะแรก ให้เงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ส่วนระยะต่อไป อยากให้เกษตรกรปรับตัวเปลี่ยนแปลงพืชปลูกให้เหมาะสมกับกลไกตลาด สอบถามถึงความเป็นไปได้ในการลดพื้นที่ปลูกยางพารา หันมาทำเกษตรผสมผสานปลูกพืชหลายชนิดทดแทน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี พบปะประชาชนในพื้นที่ ได้ชูมือ สัญลักษณ์ ไอเลิฟยู ตลอดทาง โดยกล่าวเอาใจชาวบึงกาฬ บอก อากาศดี น่าอยู่ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ขออย่าเชื่อคำบิดเบือนของคนอื่น ที่รัฐบาลมาดูแลเพิ่มงบประมาณ ไม่ใช่เพื่อให้มารักตน แต่เป็นหน้าที่ ภาระของรัฐบาลที่ต้องดูแลโดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย และผู้สูงอายุ เรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใครที่ไปโกง ไปหลอกลวงเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ได้บัตรมา ก็ต้องยึดบัตร ยึดเงินคืน เพราะมีความผิดทางอาญา วันหน้ารัฐบาลจะดูแลให้มากขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้แทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 15 คน ได้มอบช่อดอกไม้และกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล เนื่องจากการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2561 อนุมัติในหลักการเพิ่มเงินค่าป่วยการให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพประชาชนทั่วประเทศ ทั้งยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งเป็นระบบปฐมภูมิของโรงพยาบาลกว่า 9,000 แห่งทั่วประเทศ ที่ต้องอาศัย อสม. เป็นเครื่องมือสำคัญและกำลังหลักในการปฏิบัติงานในพื้นที่