พิธีมอบรางวัลโนเบลสันติภาพ 2018 ที่กรุงออสโล

2018-12-11 08:10:04

พิธีมอบรางวัลโนเบลสันติภาพ 2018 ที่กรุงออสโล

Advertisement

นายแพทย์เดนิส มุคเวเก ชาวคองโก และนางสาวนาเดีย มุราด ชาวอิรัก ซึ่งเป็นผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี พ.ศ. 2561 ร่วมกัน เข้าพิธีรับมอบรางวัลอันทรงเกียรติ ที่กรุงออสโล เมืองหลวงนอร์เวย์ เมื่อวันจันทร์ โดยมีสมเด็จพระราชินีซอนย่า และสมาชิกราชวงศ์นอร์เวย์ เสด็จเป็นประธานในพิธี

นายแพทย์มุคเวเกได้รับการประกาศให้เป็นผู้คว้ารางวัลในปีนี้ จากผลงานช่วยเหลือเหยื่อความรุนแรงทางเพศ ในเมืองบูคาวู ทางภาคตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มุคเวเกกล่าวสุทรพจน์บนเวที ภายหลังรับมอบรางวัล ตอนหนึ่งว่า เขารับมอบรางวัลในนามของประชาชนชาวคองโกทุกคน และประชาชนในประเทศของเขาต้องการสันติภาพอย่างยิ่ง

มุคเวเกรับมอบรางวัลร่วมกับ นางสาวนาเดีย มุราด นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวอิรักชนเผ่ายาซิดี และผู้รอดชีวิตจากการตกเป็นทาสบำเรอกามของกลุ่มหัวรุนแรงไอเอส




ในระหว่างพิธีมอบรางวัล ทั้งมุคเวเกและมุราดได้เรียกร้องความยุติธรรมให้กับเหยื่อความรุนแรงทางเพศ ในพื้นที่ขัดแย้งต่าง ๆ ทั่วโลก

พิธีมอบรางวัลโนเบลมีขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค.ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันเสียชีวิตของนายอัลเฟรด โนเบล มหาเศรษฐีอุตสาหกรรมชาวสวีเดนผู้ก่อตั้งรางวัล โดยรางวัลโนเบลทุกสาขาจะมีพิธีมอบรางวัลที่กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงสวีเดน ยกเว้นสาขาสันติภาพ ซึ่งแยกมอบที่กรุงออสโล