“ธาริต” มอบทนายแถลงขอขมา “สุเทพ”

2018-12-10 17:45:30

“ธาริต” มอบทนายแถลงขอขมา “สุเทพ”

Advertisement

“ธาริต เพ็งดิษฐ์” มอบทนายความแถลงขอขมา “สุเทพ” หลังถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท แถลงข่าวกรณีทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง ก่อนศาลฎีกาพิพากษา 14 ธ.ค. นี้ พร้อมปัดเตรียมลุยงานการเมืองร่วมกัน


เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายธนากร แหวกวารี ทนายความของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นตัวแทนนายธาริต แถลงยอมรับสารภาพพร้อมขอโทษนายสุเทพ เทือกสุบรรณ โจทก์ ที่ยื่นฟ้องนายธาริต ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 จากกรณี แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า นายสุเทพ ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้สั่งการไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งเป็นรายภาค ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว อันเป็นการปฎิบัติหน้าที่มิชอบ จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จทันตามกำหนด โดยคดีดังกล่าวศาลชั้นต้นและศาลอุทรณ์มีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าการแถลงข่าวของ นายธาริต จำเลย เป็นการตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงพัก และให้ความเห็นในทางกฎหมายในฐานะอธิบดีดีเอสไอ ไม่ได้มีการยืนยันข้อเท็จจริงว่า นายสุเทพ ได้กระทำการทุจริต โดยศาลได้เลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาศาลฏีกามาเป็นวันที่ 14 ธ.ค. นี้



อีกทั้งนายธาริตได้ยอมรับว่าได้ทบทวนเรื่องราว พบว่า การแถลงข่าวที่เกิดขึ้นไม่สมควร เป็นการล่วงเกินนายสุเทพ ทั้งที่เคยเป็นผู้บังคับบัญชาและมีพระคุณ ซึ่งตามข้อเท็จจริง การออกคำสั่งของนายสุเทพ เป็นการกระทำตามข้อเสนอของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น และนายสุเทพยังไม่เคยถูกฟ้องและมีคำพิพากษาใดๆ ตัดสินว่านายสุเทพกระทำผิด รวมทั้ง ป.ป.ช. ก็ไม่ได้ชี้มูลว่ากระทำผิด จึงแสดงความสำนึกผิด ซึ่งถ้อยแถลงสารภาพและขอโทษดังกล่าว ได้ยื่นเสนอต่อศาลฎีกาแล้ว และขอความเมตตา ให้ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาไปอีก 60 วัน เพื่อการเจรจากับนายสุเทพจะได้แล้วเสร็จ แต่หากไม่อนุญาตก็ขอให้ศาลลงโทษสถานเบา โดยรอลงอาญาด้วย





นายธนากร กล่าวต่อ ว่า ขอยืนยันว่านายธาริตมีความจริงใจในการขอโทษนายสุเทพ และขณะนี้อยู่ระหว่างให้นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นคนกลางช่วยประสานให้นายธาริตได้ขอโทษนายสุเทพด้วยตัวเอง โดยส่วนตัวทราบว่านายสุเทพยินดีรับคำขอโทษ แต่ที่ปรึกษากฎหมายของนายสุเทพมีความเห็นต่าง 2 ฝ่าย เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยให้ถอนฟ้องคดี จึงยังไม่มีข้อยุติ ทั้งนี้การแถลงข่าวขอขมาลาโทษสำหรับนายธาริตที่วันนี้ไม่ได้มาแถลงข่าวด้วยตนเอง เนื่องจากติดภารกิจสำคัญอยู่ต่างจังหวัด แต่ยืนยันว่านายธาริตตั้งใจทำการแถลงข่าว ด้วยสำนึกของตัวเอง ไม่ได้เป็นการร้องขอให้กระทำ พร้อมไม่ขอแสดงความคิดเห็นกรณีที่ออกมาแถลงข่าวขอโทษนายสุเทพในครั้งนี้เพื่อที่จะเป็นการเปิดทางในอนาคตที่จะทำงานการเมืองร่วมกัน