ไม่กระทบ ไลอ้อน แอร์ผู้โดยสารลดไม่ถึง5% หลังเครื่องบินตกในอินโดนีเซีย

2018-12-10 12:40:00

ไม่กระทบ ไลอ้อน แอร์ผู้โดยสารลดไม่ถึง5% หลังเครื่องบินตกในอินโดนีเซีย

Advertisement

สายการบินไลอ้อน แอร์ ของอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า จำนวนผู้โดยสารลดลงไม่ถึงร้อยละ 5 ในเดือนพฤศจิกายน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หลังจากเครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของไลอ้อน แอร์ ประสบอุบัติเหตุตกในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตทั้งลำ 189 ราย

“ผู้โดยสารลดลง แต่ก็ไม่ได้ลดลงมากอย่างมีนัยสำคัญอะไร” เอ็ดเวิร์ด ซีราอิต ซีอีโอ ของไลอ้อน แอร์ กล่าวกับเครือข่ายโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น อินโดนีเซีย “มันไม่ถึงร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว”

เขากล่าวว่า ไลอ้อน แอร์ ไม่แน่ใจแจ่มแจ้งว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ มีส่วนทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงในเดือนพฤศจิกายนหรือไม่ ซึ่งเขาบอกว่า เป็นช่วงโลว์ซีซันสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว




ไลอ้อน แอร์ สายการบินใหญ่สุดของอินโดนีเซีย เป็นของเอกชน และไม่ได้เปิดเผยสถิติผู้โดยสารหรือผลทางการเงินต่อสาธารณชน

ซีราอิต กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ไลอ้อน แอร์ กำลังพิจารณาที่จะยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบิน 737 แม็กซ์ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ ขณะที่ แหล่งข่าวกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไลอ้อน แอร์ และโบอิ้ง เลวร้ายลง จากกรณีอุบัติเหตุครั้งนี้ ไลอ้อน แอร์สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 190 ลำ มูลค่า 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างรอส่งมอบ ทำให้ไลอ้อน แอร์ เป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่สุดของบริษัทผลิตเครื่องบินสหรัฐ



ส่วนสาเหตุของเครื่องบินตกในทะเลชวาเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ยังพิจารณาไม่เสร็จ