พบ "ลูกแมวดาว" พลัดหลง เตรียมนำส่งสถานีเพาะเลี้ยงฯ

2018-12-10 12:30:36

พบ "ลูกแมวดาว" พลัดหลง เตรียมนำส่งสถานีเพาะเลี้ยงฯ

Advertisement

พบลูกแมวดาวเพศเมีย อายุ 2 เดือน จำนวน 2 ตัว เดินพลัดหลงอยู่ในสวนยางพาราใกล้ภูเขา ใน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ เผยเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ ด้านเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเตรียมนำไปอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์พังงาต่อไป

วันที่ 10 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนายอุทัยวุฒิ ปรีชา อายุ 50 ปี ชาวบ้าน ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ว่า พบลูกแมวดาวหรือ แมวป่าเพศเมีย อายุประมาณ 2 เดือน จำนวน 2 ตัว คาดว่าพลัดหลงจากแม่ เดินอยู่ในสวนยางพาราใกล้กับภูเขา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 จากนั้นได้นำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านพักเนื่องจากหากนำไปปล่อยกลับสู่ป่า อาจได้รับอันตรายจากสุนัขไล่กัดได้ พร้อมรอเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำตัวไปพักฟื้นก่อนปล่อยคืนสู่ป่าที่เดิมเพื่ออนุรักษ์ไว้ ขณะที่ชาวบ้านแวะเวียนมาดูกันต่อเนื่อง เพราะเป็นสัตว์หายาก พบเห็นไม่บ่อยนัก

นายอุทัยวุฒิ ปรีชา เปิดเผยว่า บริเวณภูเขาใกล้กับสวนยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 13 ต.ปลายพระยา จ.กระบี่ เป็นพื้นที่ป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้ขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ ห้ามล่าสัตว์ ตัดต้นไม้ ทำให้มีสัตว์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ลิง แมวดาว อีเห็น เม่น ตัวนิ่ม และนกชนิดต่างๆ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาส่งเสริมการปลูกป่าไม้เพิ่ม ในพื้นที่ที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้




ด้านนายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล กล่าวว่า แมวดาวเป็นสัตว์ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองฯ ปัจจุบันหายาก เพราะใกล้จะสูญพันธุ์ ในเบื้องต้นได้ให้ชาวบ้านดูแลไว้ก่อน ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ไม่ควรนำไปปล่อยในป่า เพราะแมวดาวอายุยังน้อย ยังเอาตัวรอดไม่ได้ ขณะนี้ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเข้าไปตรวจสอบ และอนุบาลในเบื้องต้น ก่อนนำไปส่งที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.พังงา ต่อไป