ตามคาด ซาอุฯปฏิเสธส่งตัวผู้ต้องสงสัยฆ่าคาช็อกกีให้ตุรกี

2018-12-10 12:15:05

ตามคาด ซาอุฯปฏิเสธส่งตัวผู้ต้องสงสัยฆ่าคาช็อกกีให้ตุรกี

Advertisement

เมื่อวันอาทิตย์ นายอาเดล อัล-จูบีอีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ออกโรงปฏิเสธที่จะส่งตัวผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวและคอลัมนิสต์ชื่อดังชาวซาอุดีอาระเบีย ให้กับทางการตุรกี “พวกเราจะไม่ส่งตัวพลเมืองของพวกเราเด็ดขาด”

เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดวาน ของตุรกี เรียกร้องให้ส่งตัว และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ศาลตุรกีก็ออกหมายจับด้วย

ซาอุดีอาระเบีย ตั้งข้อกล่าวหา 11 คน ในคดีสังหารโหดนายคาช็อกกี ในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยตุรกีออกหมายจับอาเหม็ด อัล-อัสซีรี เจ้าหน้าที่ระดับสูงหน่วยข่าวกรอง และนายซาอุด อัล-กาห์ตานี อดีตที่ปรึกษาราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย




นายอัล-จูเบอีร์ วิพากษ์วิจารณ์วิธีที่ตุรกีแบ่งปันข้อมูลกับราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย “ทางการตุรกีไม่ได้มีข้อมูลสำคัญอย่างที่พวกเราเชื่อกันว่า พวกเขาควรจะมี” เขากล่าวกับเอเอฟพี “เราได้ขอร้องให้เพื่อนของเราในตุรกี ส่งหลักฐานที่พวกเขาใช้ในศาลมาให้ดู แต่เราไม่ได้รับข้อมูลสำคัญอย่างที่ควรจะได้รับ”

เจ้าหน้าที่ตุรกี แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สำนักงานอัยการสรุปแล้วว่า ซาอุด อัล-กาห์ตานี ผู้ช่วยของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เจ้าชายซาอุดีอาระเบีย และพลเอกอาเหม็ด อัล-อาซีรี ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานข่าวกรองต่างประเทศ เป็นผู้ต้องสงสัยสำคัญ อยู่ในกลุ่มผู้วางแผนสังหารนายคาช็อกกี



เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงการคลังของสหรัฐ ก็ใช้มาตรการคว่ำบาตรชาวซาอุดีอาระเบีย 17 คน ซึ่งรวมทั้งนายกาห์ตานี แต่ไม่มีอาซีรี ในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าตายคาช็อกกี