อุบัติเหตุบนท้องถนน คร่าชีวิตวัยโจ๋อันดับ 1

2018-12-10 06:40:35

อุบัติเหตุบนท้องถนน คร่าชีวิตวัยโจ๋อันดับ 1

Advertisement

รายงานผลการสำรวจล่าสุดขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุตามท้องถนน คร่าชีวิตประชาชนวัยเด็กและวัยหนุ่มสาวทั่วโลกมากที่สุดในขณะนี้ โดยแอฟริกามีอัตราเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดในโลก ตามด้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

รายงานกล่าวอีกว่า ประเทศจำนวนมากในแอฟริกาและอเมริกาใต้ ยังไม่มีกฎหมายจำกัดความเร็วรถยนต์ที่พอเพียง เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนถนน

แต่อัตราเสียชีวิตบนถนนทั่วโลก ยังคงที่ เมื่อเทียบกับขนาดของประชากรโลก




ตอนนี้อุบัติเหตุรถยนต์ เป็นสาเหตุหลักการเสียชีวิตของเด็กและคนหนุ่มสาวทั่วโลก อายุระหว่าง 5 – 29 ปี และการบาดเจ็บแล้วเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนน มีจำนวนมากกว่าผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ วัณโรค หรืออหิวาต์

รายงานของอนามัยโลก กล่าวว่า แอฟริกามีอัตราเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉลี่ย 26.6 คนต่อประชากรทุก ๆ 100,000 คน สูงกว่าเกือบ 3 เท่าของยุโรป ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตจากสาเหตุนี้ต่ำสุดในโลก



ในภูมิภาคแอฟริกา เกือบครึ่งหนึ่งของ 54 ประเทศไม่มีกฎหมายจำกัดความเร็วรถยนต์ โดย 3 ประเทศประกอบด้วย บอตสวานา ไอวอรีโคสต์และแคเมอรูน มีอัตราเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนเพิ่มขึ้น ส่วนอียิปต์ อังโกลา บูร์กินาฟาโซ และบุรุนดี มีอัตราลดลง

แอฟริกายังมีอัตราเสียชีวิตของคนเดินทางเท้า และคนขี่จักรยาน สูงที่สุดในโลก

จากข้อมูลล่าสุด ประชาชนประมาณ 1.35 ล้านคน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ทั่วโลกในปี พ.ศ. 2559 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า ความเสี่ยงจากการเสียชีวิตบนท้องถนน สูงกว่า 3 เท่าในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ



ส่วนยุโรป อเมริกาเหนือ-ใต้ และแปซิฟิกตะวันตก อัตราเสียชีวิตจากอุบัติเหตุการจราจรลดลง