“ธนาธร” เศร้าใจรัฐบาล ปฏิเสธเหลื่อมล้ำป้องทุนใหญ่

2018-12-09 16:55:27

“ธนาธร” เศร้าใจรัฐบาล ปฏิเสธเหลื่อมล้ำป้องทุนใหญ่

Advertisement

“ธนาธร” เศร้าใจรัฐบาล คสช. พยายามปฏิเสธความหนักหนาสาหัสของปัญหาเหลื่อมล้ำในไทย ชี้เหตุผลเดียวที่แก้ตัวคือปกป้องตัวเอง ทุนใหญ่หนุนรัฐบาลทหาร

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่รัฐบาล คสช. ยังคงพยายามปฏิเสธความหนักหนาสาหัสของปัญหาความเหลื่อมล้ำในไทย จริงอยู่ที่ว่าปัญหาเหลื่อมล้ำมีทุกที่ในโลก แต่ตัวเลขจาก Credit Suisse ก็ชี้ชัดว่า ไทยเป็นที่ 1 ในด้านเหลื่อมล้ำ และเป็นเพียง 1 ใน 4 ของประเทศที่ได้รับการจัดอันดับ ที่คน 1% แรก ถือครองทรัพย์สินเกินครึ่งประเทศ เหตุผลเดียวที่พอจะคิดออกที่รัฐบาลแก้ตัวเรื่องนี้ ก็คือการปกป้องตัวเอง และทุนใหญ่ที่หนุนรัฐบาลทหาร เพราะทุกคนทราบดีว่าทุนผูกขาดและอำนาจเผด็จการต่างเกื้อหนุนกันแน่นแฟ้นขนาดไหน

“พรรคอนาคตใหม่ยืนยันมาตลอดในเป้าหมายสร้างสังคมที่คนเท่าเทียมกัน ทำให้ไทยก้าวไปเท่าทันโลก เพราะเราเชื่อว่าประเทศไทยไม่สามารถไปต่อในสภาพที่คนจนจนลงทุกวัน และคนรวย รวยขึ้นทุกวันได้ เราหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางไม่ได้ เป็นประเทศพัฒนาแล้วไม่ได้ ถ้าไม่รื้อโครงสร้างที่กดคนจนไม่ให้ลืมตาอ้าปาก เอื้อทุนใหญ่ผูกขาดประเทศ คลื่นลูกที่ 4 ที่จะปลดปล่อยศักยภาพคนไทย นำประเทศไปข้างหน้า คือการลดความเหลื่อมล้ำ กระจายอำนาจ ลดการผูกขาดทั้งเศรษฐกิจและการเมือง”นายธนาธร กล่าว