“หญิงหน่อย” ถาม “บิ๊กตู่” กลัวอะไร ชงบัตรเลือกตั้งไร้ชื่อ-โลโก้พรรค

2018-12-08 20:25:58

“หญิงหน่อย” ถาม “บิ๊กตู่” กลัวอะไร ชงบัตรเลือกตั้งไร้ชื่อ-โลโก้พรรค

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์”ถาม “บิ๊กตู่” กลัวอะไร ชงบัตรเลือกตั้ง “ไร้ชื่อพรรค-โลโก้พรรค” จวกหน้าที่ในการทำบัตรเลือกตั้งเป็นของคนทำรัฐประหารหรือของ กกต.

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ชงบัตรเลือกตั้ง “ไร้ชื่อพรรค-ไม่มีโลโก้พรรค” ผู้มีอำนาจกลัวอะไร วันนี้ได้มารับสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยเขตลาดพร้าวที่ตลาดอมรพันธ์นิเวศ จึงมีคำถามจากน้องๆนักข่าวเรื่อง ข้อเสนอที่ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งขณะนี้สวมหมวกหลายใบ ทั้ง หัวหน้า คสช. นายกรัฐมนตรี และแคนดิเดต ชิง นายกรัฐมนตรี จากพรรคพลังประชารัฐ เวลานี้กำลังเดินหน้าชงเรื่อง บัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.2562 ใช้ชื่อของผู้สมัครกับเบอร์เท่านั้น โดยไม่ต้องมีชื่อพรรคการเมือง-ไม่มีโลโก้พรรคการเมืองปรากฎอยู่ในบัตร

“ในฐานะนักมวย ร่วมสนาม ซึ่งหวังเห็นกติกาการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม ดิฉันขอตั้งคำถามกลับไปยังผู้มีอำนาจ ข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยที่ต้องการให้พรรคการเมืองได้คัดสรรคนที่เหมาะสมมาลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือติดปากกันว่า พรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค แต่บัตรเลือกตั้งกลับจะไม่ให้พิมพ์ชื่อพรรคที่นักการเมืองสังกัด แล้วจะบังคับให้สังกัดพรรคการเมืองกันไปเพื่ออะไร ประเด็นต่อมาที่อยากฝากไว้ คือถึงที่สุดแล้ว หน้าที่ในการทำบัตรเลือกตั้งเป็นของคนทำรัฐประหารหรือหน้าที่ของ กกต.”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ที่สำคัญต้องถามกลับไปยังหัวหน้า คสช.ว่า กลัวอะไร ถึงจะไม่ยอมให้พิมพ์ชื่อพรรคการเมืองโลโก้พรรคการเมืองลงในบัตรเลือกตั้ง ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยอมทำตาม หัวหน้า คสช. ก็เท่ากับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่ขณะนี้มีสถานะเป็นผู้ลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย ได้ใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. และหัวหน้ารัฐบาลที่ยกตนอ้างว่าเป็นกรรมการกลาง สั่งการชี้นำ กกต.เพื่อเอาเปรียบคู่แข่งทางการเมืองคนอื่นๆ การเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้ใช้อำนาจเอาเปรียบคู่แข่งทางการเมืองคงจะเป็นการยาก เพราะเป็นเรื่องจิตสำนึกของผู้นำ แต่ดิฉันขอเรียกร้องต่อ กกต. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ มีหน้าที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรมและเป็นกลาง ต้องไม่ยอมตกอยู่ภายใต้การควบคุม กำกับสั่งการ และการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ ดิฉันขอชวนทุกฝ่ายมาร่วมกันสร้าง #Free&FairElection ไปด้วยกัน ชวนเดินสู่สนามการเลือกตั้งด้วยกติกาที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ต้องไม่มีการซื้อเสียงและใช้อำนาจรัฐอย่างเด็ดขาด