พปชร.เห็นชอบทำไพรมารีโหวตนายกฯ

2018-12-08 13:30:46

พปชร.เห็นชอบทำไพรมารีโหวตนายกฯ

Advertisement

เลขาธิการ พปชร. เผยคณะกรรมการบริหารพรรคเห็นชอบทำโพรมารีโหวตชื่อคนเป็นนายกฯในบัญชีพรรค อ้างต้องฟังเสียงสมาชิกพรรคทั่วประเทศ

เมื่อ‪เวลา 10.30 น. ‬วันที่ 8 ธ.ค.ที่ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการ พปชร.ใหสัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.2562 ว่า ถือเป็นเรื่องดีที่มีความชัดเจน ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นตามกำหนดนี้ โดยพรรคจะเดินตามโรดแม็ปการเลือกตั้งทุกประการ มีการเตรียมการทำงานรองรับไว้แล้ว และมีความพร้อมอย่างมาก ซึ่งในวันที่ 10 ธ.ค.นี้จะประชุมพรรค เพื่อคัดเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัคร พร้อมเดินหน้าสู่กระบวนการต่อไป พรรคเราพร้อมเดินตามทุกโรดแม็ปไม่ว่าจะเป็นวันใด อย่างไรก็ตาม การเปิดให้หาเสียงภายหลังมีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งในวันที่ 2 ม.ค.2562ถือว่าเพียงพอ เพราะโดยปกติแล้วก็เปิดให้หาเสียงประมาณ 45 วันเท่านั้น

เมื่อถามถึง ในการจัดงานระดมทุน พปชร.ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 600 ล้านบาทนั้น จะขัดคำสั่ง คสช.หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายกำลังดำเนินการเรื่องนี้ ต้องดูว่าจะดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร เราไม่มีเจตนาฝ่าฝืนใดๆทั้งสิ้น โดยเป็นเพียงการหาเงินเพื่อเตรียมผู้สมัครในอนาคต เรามองว่าการจะทำพรรคการเมืองจะต้องมีทุน จึงจำเป็นต้องจัดงานระดมทุนจากประชาชน เพื่อใช้ดำเนินการเรื่องต่างๆของพรรค โดยตั้งเป้าไว้ที่ 600 ล้านบาท จำนวน200 โต๊ะ โต๊ะละ 3 ล้านบาท ที่อิมแพค เมืองทองธานี




นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ในห้วงเวลานี้ตนใช้เวลาการทำงานส่วนใหญ่ในต่างประเทศแทบทุกสัปดาห์เนื่องจากขณะนี้ทุกคนทราบดีว่าปัญหาเศรษฐกิจระหว่างประเทศต้องได้รับการทุ่มเทในการแก้ปัญหาการแข่งขันทางการค้าโลก และที่สำคัญเวลาเจรจากับต่างประเทศ ไม่ว่าประเทศใดเขาจะพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการเท่านั้น ดังนั้นตราบใดที่ตนยังอยู่ในตำแหน่งสามารถเจรจาได้ตลอด เพราะไม่เช่นนั้นถ้าตนไม่อยู่เกิดสูญญากาศอีก 5 เดือนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ตรงนี้คือความลำบากใจ ดังนั้นตนถึงพูดอยู่เสมอว่า การตัดสินใจใดๆ ต้องมองหลายปัจจัยอย่ามองที่การเมืองเพียงอย่างเดียว เพราะถ้ามองแบบการเมืองเขาก็ต้องให้ตนออก แต่อีกทางหนึ่งก็ต้องมองด้วยว่า เวลานี้เราอยู่ตรงนี้เป็นประโยชน์หรือไม่ อยากให้เข้าใจที่พูดอย่างนี้ ถ้าเราออกนั้นมันง่าย แต่ส่ิงที่เราต้องทำนั้นมันมาก บางคนอาจถามว่าแล้วคนอื่นทำไม่ได้เหรอ ก็นี้มันปลายรัฐบาลแล้วจะไปทำอะไร จะให้ปรับครม.อย่างนั้นเหรอ ปรับคนใหม่แล้วจะมีเวลาหรืออย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามถึง ผู้ที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชี พปชร.นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนได้เสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว ให้ทำไพรมารีโหวต กับรายชื่อที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีโดยให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศ แสดงความคิดเห็น เพราะคนที่จะได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกพรรค ซึ่งทางกรรมการบริหารพรรคก็เห็นด้วย หรือถ้าทำได้ดีกว่านั้นก็อยากให้รับฟังเสียงประชาชนจากทั่วประเทศด้วยซ้ำ ว่าถ้าพรรคพลังประชารัฐมีผู้ที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีตามรายชื่อดังนี้ ประชาชนจะคิดว่าใครเหมาะสมสุด เพราะพรรคนี้เป็นของประชาชน ต้องฟังเสียงประชาชน ส่วนจะเสนอกี่ชื่อขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค เมื่อได้รายชื่อผู้ที่เหมาะสมแล้ว ถึงจะไปทาบทาม



เมื่อถามว่า เคยเปรยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ว่าพรรคพลังประชารัฐ จะขอทาบทาม นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ไม่เคยเปรยและไม่รู้ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเอากับเราด้วยหรือไม่ และจะเป็นนายกรัฐมนตรี อีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังไม่ได้บอก และตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าประชาชนจะนิยมคนไหน ขอทำตามขั้นตอนของพรรคก่อน ถ้าทำไพรมารีโหวตเสร็จแล้ว ได้รายชื่อออกมา 3 อันดับ ต้องเรียงไปว่าถ้าอันดับ 1 ไม่เอา ก็ต้องเป็นอันดับ 2 และถ้าอันดับ 2 ไม่เอาก็ต้องเป็นอันดับ 3 อันนี้คือหลักการทำงาน ไม่มีใครตอบได้ตอนนี้ว่าจะเอาใคร รับรองทันเดตไลน์แน่นอน