“หญิงหน่อย” จวก “บิ๊กตู่”ยุ่มย่ามเลือกตั้ง

2018-12-08 11:25:53

“หญิงหน่อย” จวก “บิ๊กตู่”ยุ่มย่ามเลือกตั้ง

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์” ร่ายยาวจวกยับ “บิ๊กตู่” อ้างสวมหมวกเป็นกรรมการกลาง แต่ยุ่มย่ามจัดการเลือกตั้งของ กกต.เป็นเรื่องไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ตลาดอมรพันธุ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย นายวัฒนา เมืองสุข ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ตัวแทนคนรุ่นใหม่ Next Gen พรรคเพื่อไทย ได้ไปพบปะประชาชนพร้อมเปิดรับสมัครสมาชิกพรรค



คุณหญิงสุดารัตน์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมแม่น้ำ 5 สาย กับพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่จะมีการปลดล็อกและให้มีการลงพื้นที่หาเสียงได้หลังปีใหม่ ว่า หากปลดล็อกวันไหนเราก็พร้อมทำงานวันนั้น เพราะสิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้อยู่ในกรอบของกฎหมายหากปลดล็อกเราก็มีโอกาสฟังปัญหาของประชาชนและนำมาทำนโยบายได้อย่างสมบูรณ์ แต่สิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้คือมีปัญหาว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เหมือนไม่ค่อยเป็นประชาธิปไตย เนื่องจากถูกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห้ามหลายอย่าง ดังนั้นประชาชนจะเสียโอกาสในการร่วมคิดร่วมทำนโยบายกับพวกเรา





คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วันนี้ต้องถามความชัดเจนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ว่าจะเลือกบทบาทไหน ระหว่างบทบาทการเป็นกรรมการกลาง ที่กล่าวอ้างอยู่ ซึ่งหากเลือกที่จะเป็นในบทบาทนี้ ก็ต้องไม่ลงมาสมัครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองจึงจะทำหน้าที่เป็นกรรมการกลางได้ แต่ถ้าจะลงสมัครเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมือง ซึ่งก็ไม่ผิดอะไรสามารถทำได้ แต่ก็ไม่ควรที่จะสวมหมวกการเป็นกรรมการกลาง แล้วใช้อำนาจทางการเป็นหัวหน้า คสช. อำนาจนายกฯ ซึ่งจะทำให้เกิดข้อกังวลได้ว่าการใช้อำนาจทั้ 2 อย่างที่กล่าวข้างต้นแทรกแซงองค์กรอิสระ จะทำให้เกิดความหวั่นวิตกได้ว่าจะสามารถใช้อำนาจแทรกแซงได้ และเราก็ได้เห็นตัวอย่าง เช่น การออกประกาศคำสั่งหัวหน้า คสช.แบ่งเขตเลือกตั้งที่ผิดกฎหมายเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย



คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ตนได้ทราบข่าวซึ่งไม่รู้ว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ว่า มีความเห็นจากหัวหน้า คสช. ว่าให้บัตรเลือกตั้งไม่ควรที่จะใส่ชื่อพรรคการเมืองหรือโลโก้พรรคการเมือง ซึ่งตรงนี้เราต้องเข้าใจหลักการของประชาธิปไตยก่อนคือการที่พรรคการเมืองจะต้องเฟ้นหาผู้สมัคร หาคนที่จะมาเสนอตัวให้ประชาชน รวมถึงมีคุณสมบัติดีพอที่จะให้ประชาชนเลือกและดีพอที่จะทำงานในนามพรรค แล้วประชาชนจะเลือกพรรคซึ่งเป็นหลักการทั่วไป แต่ขณะนี้ถูกทำบิดเบือน บิดพริ้วไปหมด บัตรเดียวเลือกทั้งคนทั้งพรรค และทั้งนายกฯ สับสนกันไปหมด แล้วจะยังไม่ใส่ชื่อโลโก้พรรคลงไปในบัตรอีก ทั้งที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดว่า ส.ส. จะลงสมัครได้ผู้สมัครจะต้องสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งแปลว่าเขายังให้ความสำคัญกับระบบพรรคการเมืองอยู่ซึ่งเป็นหลักการของประชาธิปไตยทั่วไป คือพรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค แต่หากในบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรคหรือชื่อพรรคก็ให้ผู้สมัครลงในนามอิสระดีหรือไม่





คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ไม่ทราบว่าการทำมาทั้งหมดคือการปฏิรูปการเมืองตรงไหนบ้างที่ทำแล้วดีขึ้น ตนมองว่ามีแต่ความสับสนอลหม่าน มีแต่ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น การพิมพ์บัตรเลือกตั้งถึง 350 แบบ ประชาชนจะมีความสับสนบนถนนเส้นเดียวกันจะเลือกพรรคเดียวกันแต่ก็มี 3-4 เบอร์ เช่นเขตลาดพร้าวก็มีถึง 3-4 เขตการจะเลือกพรรคเพื่อไทยก็มีถึง 4 เบอร์ หากเข้าคูหาแล้วไม่มีโลโก้อีก ประชาชนก็จะยิ่งสับสนขึ้นไปอีก ตนไม่ทราบว่าการทำเช่นนี้คือการปฏิรูปการเมืองหรือทำให้ประชาชนต้องฝึกจำ

เมื่อถามว่าการสวมหมวกหลายใบ พล.อ. ประยุทธ์ควรจะต้องลาออกหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เป็นจิตสำนึก เป็นจริยธรรมวิจารณญาณ ขงพล.อ.ประยุทธ์ แต่การสวมหมวกทั้งเป็นกรรมการกลาง หัวหน้า คสช.และนายกฯ แล้วยังพยายามเข้าไปยุ่มย่ามการจัดการเลือกตั้งซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.นั้นไม่เหมาะสม เปรียบการเลือกตั้งกับกีฬาฟุตบอลกรรมการเป็นผู้ออกกฎกติกาและทำหน้าที่กำกับเส้นเป่านกหวีด ห้ามนักกีฬาทำผิดกติกา แต่หากกรรมการลงมาเป็นผู้เล่นเองเสียเอง แล้วการเลือกตั้งจะเป็นบริสุทธิ์ยุติธรรมได้อย่างไร พรรคเพื่อไทยเพียงขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้ปราศจากการซื้อเสียงการใช้อำนาจรัฐ เพื่อให้ผลการเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของนานาชาติและทำตามกฎหมาย อย่าได้ทำอย่างที่ผ่านมา

“บทบาทเป็นสิ่งสำคัญ การที่มีอำนาจเป็นหัวหน้า คสช.และนายกฯ เมื่อวานที่ให้กกต. จัดการประชุมแล้ว พล.อ.ประยุทธ์นั่งหัวโต๊ะด้วยนั้น มันไม่ใช่หน้าที่ ผิดหลักเกณฑ์ และไม่ใช่สิ่งที่ควรจะทำ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าจะทำตัวเป็นกรรมการกลางไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง คนก็พอจะยอมรับได้แต่วันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากเพราะประชาชนก็คงเข้าใจแล้ว"คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว



เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะกองเชียร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าพร้อมคุยกับทุกพรรคการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทยจะมีโอกาสมากน้อยแค่ไหนในการพูดคุยกับ พปชร. ถึงแนวทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ต่างคนต่างทำหน้าที่อย่าให้กติกาต่างๆบิดเบี้ยวกว่านี้ ก็ให้กลไกทำหน้าที่ในการเลือกตั้งและพยายามรักษาการเลือกตั้งครั้งนี้ให้บริสุทธิ์ยุติธรรม ปราศจากการซื้อสิทธิ หรือการใช้อำนาจรัฐ เพราะเราเห็นพฤติกรรมทุกวันนี้ทำให้หวั่นวิตกกันว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่ใช้อำนาจรัฐและใช้อำนาจเงินมากที่สุดหรือไม่ ทั้งนี้ฝากไว้ว่าผู้ที่ทำตัวเป็นกรรมการกลางและกรรมการกลางจริงๆซึ่งก็เป็น กกต. ต้องให้ความใส่ใจในเรื่องเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย จะมีกลไกในการตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง เพราะไม่มีใครช่วยเหลือเราได้ต้องช่วยเหลือตัวเอง พยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อป้องกันการโกงการเลือกตั้งโดยจะมีการตั้งศูนย์ที่จะคอยรับฟังข้อมูลช่วย ส.ส. เก็บข้อมูลการใช้อำนาจรัฐการซื้อเสียงในพื้นที่ใดบ้าง เพื่อร้องต่อ กกต.

“เราไม่มีความมั่นใจใดๆในเมื่อกรรมการกลาง ที่อ้างรัฐประหารมาเพื่อจะมาเป็นกรรมการก็มาเป็นผู้เล่นเต็มตัวแล้วคนที่จะมาทำหน้าที่เป็นกรรมการกลางเราก็ยังไม่เห็นว่าจะสามารถทำหน้าที่เพื่อสร้างความอุ่นใจ มั่นใจได้ ทั้งนี้ขอให้กำลังใจกกต.ซึ่งเราหวังกับท่านมาก รวมถึงประชาชนก็หวังเช่นเดียวกันว่าจะจัดการเลือกตั้ง ได้อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมปราศจากการซื้อเสียง และการใช้อำนาจรัฐ”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศระหว่างลงพื้นที่ ได้มีฝนตกหนักกว่า 20 นาที โดยบรรดาพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของภายในตลาด บางคนได้จะโกนว่า “ให้ฝนตกลงมาหนักๆจะได้ไล่ออกไป นักการเมืองมาก็เพื่อผลประโยชน์กันทั้งนั้น ” แต่ขณะเดียวกันก็มีประชาชนบางส่วนมาให้กำลังใจ และสวมกอดพร้อมกับมอบดอกกุหลาบให้คุณหญิงสุดารัตน์ ด้วย