ผลประชุมโอเปก ตกลงลดผลิตน้ำมัน ทำราคาพุ่งทันทีร้อยละ 4

2018-12-08 05:15:15

ผลประชุมโอเปก ตกลงลดผลิตน้ำมัน ทำราคาพุ่งทันทีร้อยละ 4

Advertisement

โอเปกและพันธมิตร ซึ่งนำโดยรัสเซียตกลงร่วมกันเมื่อวันศุกร์ ลดกำลังการผลิตลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ให้ลดราคาน้ำมันดิบลง

องค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ควบคุมปริมาณน้ำมันดิบโลก กระตุ้นให้ราคาน้ำมันดิบ ทะยานขึ้นกว่าร้อยละ 4 ทันที โดยสมาชิกโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ นำโดยรัสเซีย ตกลงลดกำลังการผลิตลงอีกประมาณ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เป็นไปตามการคาดการณ์ก่อนหน้านี้นานแล้ว

พวกเขาประชุมกันในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการประชุมครั้งนี้ ก็เพื่อเจรจาลดกำลังการผลิต หนุนราคาน้ำมันดิบโลก หลังราคารูดลงเกือบร้อยละ 30 ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพราะปริมาณน้ำมันล้นตลาด แต่ความต้องการของโลกอ่อนปวกเปียก




ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก เพิ่มขึ้นทันทีร้อยละ 4 หลังพวกเขาบรรลุข้อตกลงกัน โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 63.04 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในเวลา 21.08 น.ของคืนวันศุกร์ตามเวลาในไทย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในสหรัฐ ก็ขยับไปอยู่ที่ 53.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

การลดกำลังการผลิตรวมกัน 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะเริ่มนับจากปี 2562 ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 1 ล้านบาร์เรล แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ให้ลดราคาน้ำมันดิบลง โดยกลุ่มโอเปกตกลงลดการผลิต 800,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดือนมกราคม ขณะที่พันธมิตรนอกโอเปก จะลดเพิ่ม 400,000 บาร์เรลต่อวัน



นายอเลกซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย ยืนยันการลดกำลังการผลิตน้ำมันรวมกัน 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ก็บอกว่า ตลาดจะยังคงมีปริมาณน้ำมันล้นตลาดในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า