เริ่มแล้ว “บิ๊กตู่”นั่งหัวโต๊ะถกพรรคการเมืองเดินหน้าเลือกตั้ง

2018-12-07 15:00:10

เริ่มแล้ว “บิ๊กตู่”นั่งหัวโต๊ะถกพรรคการเมืองเดินหน้าเลือกตั้ง

Advertisement

เริ่มแล้ว นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ นำแม่น้ำ 5 สายถกพรรคการเมือง 75 พรรค ขอบคุณทุกคนให้เกียรติมาประชุม ถือเป็นก้าวแรกของการเดินหน้าสู่การเป็นประชาธิปไตย กังขาพรรคไม่เข้าร่วมประชุมตั้งใจหรือไม่ตั้งใจที่จะไม่ร่วมมือกับทุกภาคส่วน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ธ.ค.ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวิดีรังสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมจัดทำแผน ขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้จัดที่นั่ง 6 คน ให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตัวแทน คสช. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตัวแทนรัฐบาล นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายศุภชัย ยาวะประภาษ ตัวแทนอดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันนี้มีพรรคการเมืองตอบรับเข้าร่วมการประชุมทั้งสิ้น 75 พรรคการเมือง จากทั้งหมด 111 พรรคการเมืองที่ กกต.ทำหนังสือเชิญ อาทิ พรรคพลังประชารัฐ พรรคชาติพัฒนา พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังชล พรรคสังคมประชาธิปไตยไทย ขณะที่พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคอนาคตใหม่ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเสรีรวมไทย ไม่ได้ส่งตัวแทนเข้ามาร่วมหารือด้วย ทั้งนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ซึ่งมีการตรวจรถทุกคันที่จะเข้ามาภายในสโมสรทหารบก ทั้งนี้การหารือดังกล่าวห้ามไม่ให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ว่าที่หัวหน้าพรรคเกียน สวมชุดโจรสลัด ถือป้ายระบุข้อความว่า “ปลดล็อกประชาธิปไตย” พร้อมกับกล่าวก่อนเข้าร่วมหารือว่า แม้ว่าพรรคของตนจะไม่ได้รับเชิญให้มาร่วมหารือ แต่ตนก็ขอมาร่วมรับฟังด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็อนุญาต ทั้งนี้สิ่งที่จะนำเสนอในที่ประชุมนั้น คือจะเรียกร้องให้ คสช.แยกบทบาทหน้าที่ออกจาก กกต. เนื่องจากการจัดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต. เพราะตอนนี้บทบาทของ คสช.และ กกต.ทับซ้อนกัน รวมถึงขอให้ยกเลิกการอายัดบัญชีธนาคารของตนด้วย 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเริ่มการประชุมว่า ในการพบกันระหว่างพรรคการเมืองและแม่น้ำ 5 สายวันนี้ เนื่องด้วย คสช.และรัฐบาล มีหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความปลอดภัย ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อย ในช่วงต่อจากนี้เป็นต้นไป รวมถึงที่ผ่านมาด้วยตลอด 4 ปี การประชุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ครั้งแรก พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ซึ่งเป็นไปตามคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ข้อ 8 เมื่อมีการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ก็จัดให้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อหารือ จัดทำแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ


นายกฯ กล่าวต่อว่า ขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติมาร่วมประชุมในวันนี้ ถือเป็นก้าวแรกของการเดินหน้าสู่การเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย ในการสร้างการรับรู้ ความมั่นใจ ความเข้าใจ ในแต่ละฝ่ายที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไปถือเป็นการสร้างบรรยากาศความสามัคคีปรองดอง ขอให้เป็นการหารือกันฉันมิตร เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างหนึ่ง หลายพรรคประกาศและให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีจะมาร่วมวันนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความตั้งใจที่จะช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนบางพรรคการเมืองที่ประกาศว่าไม่เข้าร่วมประชุม ก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง ว่าเข้าใจอะไรถ่องแท้แล้วถึงไม่มา หรือตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจที่จะไม่ร่วมมือกับทุกภาคส่วน

จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้ชี้แจงโรดแม็ปทางการเมือง โดยระบุวันเลือกตั้ง คือ วันที่ 24 ก.พ.2562