สบส.พร้อมให้ความเป็นธรรมสาวอกเน่า

2018-12-07 13:00:58

สบส.พร้อมให้ความเป็นธรรมสาวอกเน่า

Advertisement

รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ รับเรื่องร้องเรียนสาวอกเน่า เตือนอย่าด่วนตัดสินใจรับบริการเสริมความงามเพียงด้วยคำโฆษณา คำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี โดยเฉพาะการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลเชื่อยาก



เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมคณะผู้บริหาร สบส.รับเรื่องร้องเรียนจากนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และผู้เสียหาย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการศัลยกรรมหน้าอกที่คลินิกแห่งหนึ่งย่านรังสิต โดยคณะผู้บริหาร สบส.รับปากกับผู้เสียหายว่าจะเร่งดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมฝากคำแนะนำให้ประชาชนอย่าด่วนตัดสินใจรับบริการเสริมความงามเพียงด้วยคำโฆษณา หรือคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี โดยเฉพาะการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลยิ่งเชื่อยาก จะต้องตรวจสอบสถานพยาบาลและแพทย์ทุกครั้งก่อนรับบริการ



นพ.ภานุวัฒน์ กล่าวว่า เรื่องนี้แยกเป็น 2 ประเด็น คือ 1.การดำเนินการกับนายหน้าที่โฆษณาเกินจริง โดยสั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดไปตรวจสอบ หากพบมีการกระทำผิดก็ให้แจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติม 2.ส่วนการตรวจสอบคลินิกที่ว่ามีการขอใบอนุญาตถูกต้อง แต่มีการดำเนินการผิดระเบียบด้วยการให้ผู้ที่ไม่ใช่แพทย์เข้ามามีส่วนร่วมกับการทำศัลยกรรมทุกขั้นตอน ซึ่งการตรวจสอบพบว่ามีความผิดจึงได้แจ้งความดังนี้ 1.ไม่มีแพทย์ประจำคลินิกตลอดเวลาที่เปิดสถานพยาบาล มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.เจ้าหน้าที่เป็นคนลงประวัติการรักษาแทนแพทย์ ถือว่าประกอบวิชาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลไม่ดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท 4.พบการใช้ยาชาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท 5.โฆษณาโออวดเกินจริง ทำให้เกิดการเข้าใจผิดในสาระ และ 6.การเปิดเผยความลับผู้ป่วยแก่คนภายนอก ผิดข้อหาละเมิดสิทธิผู้ป่วย และผิด พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร