“มัลลิกา”อัดรัฐบาลทำไทยรวยกระจุก

2018-12-06 17:35:58

“มัลลิกา”อัดรัฐบาลทำไทยรวยกระจุก

Advertisement

“มัลลิกา” ชี้รัฐบาลต้องตระหนัก ทำไทยกลายเป็นประเทศติดอันดับฐานะประชาชนเหลื่อมล้ำหนัก ดัชนีความเหลื่อมล้ำเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก คน 1% ครองทรัพย์สินถึง 66.9%

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน กล่าวว่า จากฐานข้อมูล CS Global Wealth Report 2018 ที่ออกมาล่าสุด มีข้อมูลที่น่าสนใจและน่าห่วงคือ เศรษฐีของประเทศไทยยิ่งรวยขึ้นในรัฐบาลชุดนี้จากเดิมมีทรัพย์สิน 58.0% เพิ่มเป็น 66.9% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศกลายเป็นประเทศติดอันดับโลกในความเหลื่อมล้ำที่คนรวยเพียง 1% แต่กลับมีทรัพย์สินเกินครึ่งของคนทั้งประเทศส่วนคนจนที่สุดจำนวน 10% มีทรัพย์สิน 0% และเมื่อเทียบกับ 2 ปีก่อนในการบริหารของรัฐบาลชุดนี้เช่นเดียวกันยังอยู่ที่อันดับ 3 แต่ตอนนี้ความเหลื่อมล้ำกลายเป็นอันดับ 1

"ตามรายงานเปิดเผยว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คนไทย 1%แรก 5 แสนคน มีทรัพย์สินรวม 58.0% ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ มาปีนี้ 1%มีเพิ่มเป็น 66.9% แซงประเทศรัสเซียที่ลดจาก 78% เหลือแค่ 57.1% ตกไปเป็นที่ 2 เราต้องตระหนักตรงนี้ไหม รัฐบาลนี้บริหารบอกจะลดความเหลื่อมล้ำขจัดความยากจน แต่หลังจากทำโครงการประชารัฐ เอาเจ้าสัวมาร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจกับรัฐไม่กี่ปีเกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนขนาดนี้" นางมัลลิกา กล่าว

นางมัลลิกา กล่าวอีกว่า ขอให้รัฐบาลตระหนักถึงเรื่องนี้ ไม่ใช่เป็นการโจมตีแต่คือข้อเท็จจริงและความคิดเห็นของอดีตคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ นายบรรยง พงษ์พานิช ที่นำข้อมูลมาเปิดเผยเช่นเดียวกันก็เป็นความคิดเห็นที่น่าสนใจคิดว่ารัฐบาลควรเปิดกว้างรับฟังและแก้ไข มันเป็นสิ่งที่รัฐบาลทหารไม่เข้าใจไม่มีรายละเอียดและปล่อยให้เรื่องของการแก้ไขปัญหาเหล่านี้อยู่ในมือของนักธุรกิจเจ้าสัวไม่กี่คน ที่อ้างความฉายฉวยเฉพาะเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ทางการเงิน การส่งออก และทางความมั่นคงอย่างเดียว