แตกตื่น! ทั้งโรงเกลือ เฝ้าระวังโรคระบาดในหมู

2018-12-06 13:10:07

แตกตื่น! ทั้งโรงเกลือ เฝ้าระวังโรคระบาดในหมู

Advertisement

ด่านกักกันสัตว์คลองลึก เฝ้าระวังการแพร่ระบาดโรคแอนแทรกซ์ในเนื้อหมู หลังสื่อเขมร ตีข่าว เจ้าหน้าที่ฝั่งปอยเปต ตรวจยึดหมูสดหนักกว่า 2 ตัน ลักลอบนำเข้าจากไทย เขมรแตกตื่นทั้งโรงเกลือ

จากกรณี เว็บไซต์ข่าว CHNChannal ในประเทศกัมพูชา ได้รายงานข่าวว่า นายฮุย ตู๊ด หัวหน้าสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบันเตียเมียนเจย สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ ทำการตรวจยึดรถบรรทุกเครื่องในและเนื้อหมูสด น้ำหนักมากกว่า 2 ตัน ได้ที่บ้านปอยเปต อ.โอวจโรว(โอว-จะ-โรว) จ.บันเตียเมียนเจย โดยรถคันดังกล่าว เดินทางข้ามออกไปจากประเทศไทย ซึ่งในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชาได้นำตัวอย่างไปพิสูจน์ทราบ ท่ามกลางกระแสข่าว ปากต่อปากของชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือว่า ปศุสัตว์กัมพูชา จับกุมเนื้อหมูสดที่นำออกไปจากประเทศไทย พบเชื้อโรคแอนแทรกซ์

นายวิบูลย์ ศรีมั่นคงธรรม หัวหน้ากลุ่มด่านกักกันสัตว์ที่ 2 ภาคตะวันออก เปิดเผยว่า วิถีชีวิตชาวกัมพูชาที่ข้ามเข้ามาหากินในตลาดโรงเกลือ ในช่วงเช้าๆ หลังจากเปิดด่านคลองลึก จะพบว่า มีแรงงานกัมพูชาเข็นรถบรรทุกอาหารสดหลากหลายชนิด ข้ามกลับออกไปยังฝั่งบ้านปอยเปต โดยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ ศุลกากร และทหารพรานกองร้อยที่ 1201 ได้ร่วมกันตรวจสอบอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะของสดทุกชนิด เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้นำของสดออกนอกประเทศไปได้ตามวิถีชีวิตคนชายแดน คนละไม่เกิน 5 ถึง 10 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนกระแสข่าว พบโรคแอนแทรกซ์จากเนื้อหมูที่นำออกไปจากประเทศไทย ไม่เป็นความจริง




ขณะที่นายยุทธนา โสภี สัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ด่านกักกันสัตว์ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข่าวในฝั่งประเทศกัมพูชาเบื้องต้น เนื้อหาในเว็บไซต์ดังกล่าว ยังไม่ระบุ เนื้อหมูและเครื่องในที่ตรวจยึดได้ที่บ้านปอยเปต โดยยังไม่พบโรคระบาดแต่อย่างใด โดยเฉพาะเชื้อแอนแทรกซ์ และแม้แต่โรคอหิวาห์ในสุกร ซึ่งหลังจากตรวจยึด เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ในขณะนี้ จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั้งชาวไทยและกัมพูชา อย่าเพิ่งแตกตื่นจากข่าวดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ประจำด่านกักกันสัตว์ จ.สระแก้ว ยืนยันว่า กระบวนการและขั้นตอน การแปรรูปหมูสดในฝั่งประเทศไทยได้มาตรฐานทุกขั้นตอน อาจเป็นไปได้ว่า เนื้อหมูสดและเครื่องในที่ฝั่งกัมพูชาตรวจยึดได้เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา อาจเป็นการลักลอบจำหน่ายของชาวบ้านหรือผู้ประกอบการรายเล็กๆ