ผู้นำโลกร่วมพิธีศพจอร์จ เอช.ดับเบิลยู.บุช ที่มหาวิหารแห่งชาติ

2018-12-06 04:20:08

ผู้นำโลกร่วมพิธีศพจอร์จ เอช.ดับเบิลยู.บุช ที่มหาวิหารแห่งชาติ

Advertisement

ผู้นำโลกร่วมพิธีศพของจอร์จ เอช.ดับเบิลยู.บุช ที่มหาวิหารแห่งชาติวอชิงตัน ก่อนนำไปฝังในรัฐเทกซัส วันพฤหัสบดี

ผู้นำโลกทั้งในอดีตและปัจจุบัน, กลุ่มคนใกล้ชิด และอดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังมีชีวิตอยู่ทุกคน พร้อมด้วยภริยา ทั้งบารัค โอบามา, บิล คลินตัน และจิมมี คาร์เตอร์ เช่นเดียวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ก็ควงคู่มากับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมลาเนีย ทรัมป์ เข้าร่วมพิธีศพของจอร์จ เอช.ดับเบิลยู.บุช ที่จัดขึ้นแบบรัฐพิธีที่มหาวิหารแห่งชาติวอชิงตัน ในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธ

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี, กษัตริย์อับดุลลาห์ แห่งจอร์แดน และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ รวมทั้งนายจอห์น เมเจอร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในช่วงที่จอร์จ ซีเนียร์ เป็นผู้นำสหรัฐ อยู่ในกลุ่มผู้นำโลกที่เข้าร่วมไว้อาลัยด้วย นอกจากนี้ ยังมีบรรดานักการเมืองทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ทิ้งความขัดแย้งชั่วคราว เข้าร่วมเพื่อเป็นเกียรติต่อจอร์จ ซีเนียร์ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในรัฐเทกซัส รวมอายุได้ 94 ปี




จอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดี บุตรชายของจอร์จ ซีเนียร์ กล่าวสดุดีระหว่างพิธีศพในกรุงวอชิงตัน ซึ่งเขาบอกว่า จอร์จ ซีเนียร์ “เป็นชายที่ประเสริฐ เป็นพ่อที่ดีที่สุดที่ลูกชายหรือลูกสาวพึงมี”

จอร์จ ซีเนียร์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 12 ที่ตั้งประกอบพิธีศพแบบรัฐพิธีในห้องโถงใต้หลังคาโดมอาคารรัฐสภา โดยคนแรกคืออดีตประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น หลังจากถูกลอบสังหารในปีพ.ศ. 2408



เมื่อเสร็จพิธีที่มหาวิหาร ศพของเขาก็ถูกนำกลับไปยังรัฐเทกซัสเพื่อจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีเป็นครั้งที่ 2 โดยในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี ร่างไร้วิญญาณของจอร์จ เอช.ดับเบิลยู.บุช จะถูกบรรจุลงในหลุมศพที่ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์ประธานาธิบดีจอร์จ บุช เคียงข้างหลุมศพของบาร์บารา ภริยา ที่ถูกแก่กรรมไปเมื่อ 7 เดือนก่อน เป็นเสร็จพิธี