ยาเสพติดทะลักไทย พ.ย. 4,500 ล้าน

2018-12-05 09:30:08

ยาเสพติดทะลักไทย พ.ย. 4,500 ล้าน

Advertisement

โฆษก กห. เผยยาเสพติดทะลักเข้าไทย พ.ย.เพียงเดือนเดียว จับยึดมูลค่ารวมกว่า 4,500 ล้านบาท ยาบ้าเกือบ 30 ล้านเม็ด จี้ทำลายเครือข่ายและช่วยดึงลูกหลานที่เสพออกมาบำบัด

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ( กห. ) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้รับทราบ รายงานผลปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติด ตามนโยบายรัฐบาล เดือน พ.ย. 2561 โดยสรุปภาพรวมสถานการณ์ยาเสพติดในแหล่งพักคอยนอกประเทศ เริ่มทะยอยลักลอบลำเลียงเข้าไทยปริมาณมากขึ้นต่อเนื่อง ผ่านพื้นที่ชายแดนทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่บางส่วนลักลอบเข้าทางน้ำ ผ่านทะเล จ.ชุมพร และ จ.ระนอง


พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า ฝ่ายความมั่นคงยังคงเกาะติดเครือข่ายขบวนการ สามารถติดตามสกัดจับและยึดยาเสพติดได้ในพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นใน แต่ละครั้งจำนวนมาก สำหรับพื้นที่ในเมือง ประชาชนให้ความร่วมมือ แจ้งเบาะแสเครือข่ายผู้ค้าในพื้นที่มากขึ้น เป็นผลให้เจ้าหน้าที่กวาดล้างจับกุมยาเสพติดทั่วประเทศ เดือน พ.ย. 2561 ยึดยาบ้าได้กว่า 29 ล้านเม็ด ไอซ์ 132 กก. เฮโรอีน 274 กก. กัญชา กระท่อมและฝิ่น กว่า 10,000 กก. มูลค่ารวมกว่า 4,500 ล้านบาท สามารถจับกุมผู้เกี่ยวข้องได้ถึง 12,118 คน


โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประวิตรย้ำฝ่ายความมั่นคงให้ความสำคัญงานข่าวเชิงลึกและความเชื่อมโยง โดยให้ทำลายตัดวงจรเครือข่ายขบวนการทั้งหมดต่อเนื่องกันไป พร้อมกำชับ ขอให้ทหารคุมเข้มมาตรการสกัดกั้นตามแนวชายแดนทั้งเส้นทางธรรมชาติ รวมทั้งจุดผ่านแดนทางบกและทางนำ้ สำหรับพื้นที่ชั้นในและเขตเมือง ขอให้ตำรวจและฝ่ายปกครอง รุกปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายผู้ค้าและแหล่งพักยาเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบให้หมด รวมทั้งให้เร่งสนองตอบการแจ้งเบาะแสจากประชาชน พร้อมทั้งขอให้ฝ่ายปกครองในทุกจังหวัด อำเภอ รวมทั้ง กทม.เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ร่วมทำงานใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุขและชุมชนในพื้นที่ ช่วยดึงลูกหลานที่เป็นผู้เสพ ออกมาบำบัดฟื้นฟูและติดตามช่วยเหลือต่อเนื่องให้หายขาด เพื่อกลับเป็นอนาคตที่ดีของสังคมต่อไป