“พรเพชร” ชี้ สนช.มีประสบการณ์เหมาะนั่ง ส.ว.

2018-12-05 06:40:49

“พรเพชร” ชี้ สนช.มีประสบการณ์เหมาะนั่ง ส.ว.

Advertisement

“พรเพชร”ไม่รู้ไม่เคยได้ยินข่าว สนช.วิ่งเต้นเป็น ส.ว. โว สนช.ชุดนี้หลายคน มีประสบการณ์ทำงานด้านนิติบัญญัติ ขยัน พร้อมที่จะปฏิบัติงาน เหมาะสมที่จะเป็น ส.ว.ได้

 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่า สนช.วิ่งเต้นเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ไม่เคยได้ยิน ข่าวที่ออกมาเป็นการพูดเองเขียนเอง ทั้งนี้หากมีคุณสมบัติครบและไม่มีลักษณะต้องห้ามก็มีสิทธิที่จะได้รับการสรรหา ซึ่งขณะนี้ต้องรอขั้นตอนการตั้งคณะกรรมการสรรหาก่อน ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า สนช.มีโอกาสสูงกว่าคนอื่นนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะได้ง่ายหรือยาก เป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหากับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตนคงไม่มีคำตอบว่าอยากเป็นหรือไม่อยากเป็น แต่หากพูดถึงประสบการณ์ของ สนช.ชุดนี้ ถือว่ามีประสบการณ์ทำงานด้านนิติบัญญัติ มีความขยัน มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงาน หลายคนจึงมีความเหมาะสมที่จะเป็น ส.ว.ได้

นายพรเพชร กล่าวว่า การมี ส.ว.ตามโครงสร้างรัฐธรรมนูญนี้เปิดโอกาสให้ คสช.คัดสรรจากผู้ทรงคุณวุฒิได้ 194 คน ซึ่งการสรรหาบุคคลที่จะเป็น ส.ว.กำหนดในรัฐธรรมนูญว่าจะต้องมีความรู้ ประสบการณ์ด้านนิติบัญญัติ ดังนั้น การจะเป็น ส.ว.ในสมัยหน้าจึงขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหา ส่วนการวิ่งเต้นไม่เคยทราบ ไม่รู้จริงๆ